Giải Nobel Y học 2011 ân thưởng ba chuyên gia miễn dịch học Pháp, Mỹ, Canada

 

Các nhà nghiên cứu Bruce Beutler (Mỹ), Jules Hoffmann (người Pháp gốc Luxembourg) và Ralph Steinman (Canada) DR

Các nhà nghiên cứu Bruce Beutler (Mỹ), Jules Hoffmann (người Pháp gốc Luxembourg) và Ralph Steinman (Canada) DR

Tú Anh

Mùa Nobel 2011 bắt đầu vào hôm nay với giải Nobel Y học. Giáo sư Jules Hofmann, 70 tuổi, người Pháp sinh quán tại Luxembourg, giáo sư Mỹ Bruce Beutler 55 tuổi và giáo sư người Canada Ralph Steinman 68 tuổi . Phát minh của ba nhà khoa học được Ủy ban Nobel y học Thụy Điển nhận định là có giá trị « cách mạng ».

Jules Hoffmann, nguyên Giám đốc nghiên cứu Trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học Pháp tại Strasbourg và giáo sư Mỹ Bruce Butler ở La Jolla chia nhau phân nửa phần thưởng Nobel. Vị thứ ba là bác sĩ Ralph Steinman người Canada, giáo sư miễn dịch học tại đại học Rockerfeller tại New York nhận nửa giải thưởng cao quý này. Tuy nhiên, ông Ralph Steinman lại qua đời cách đây ba hôm vì bệnh ung thư.

Trong thông điệp công bố vào lúc 11 giờ 30 sáng nay, Ủy ban Nobel Y học Thụy Điển nhận định công trình của ba nhà nghiên cứu y học Pháp Mỹ Canada được tuyên dương năm nay là có giá trị « cách mạng ».

Họ mở ra con đường phát minh thuốc trị liệu và thuốc ngừa mới chống các bệnh do nhiễm trùng. Giáo sư bác sĩ Jules Hoffmann, năm 1996, phát hiện cách ruồi giấm tự vệ chống nhiễm trùng. Hai năm sau, tiến sĩ Bruce Beutler khám phá ra cách thức đề kháng của ruồi giấm và động vật có vú. Trong khi đó thì bác sĩ Ralph Steiman tìm ra « tế bào hình sao » kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Tiếp theo giải Nobel Y học, đến lược giải Nobel Vật Lý và Hóa Học công bố vào thứ ba và thứ tư. Đến thứ năm 6/10/2011 tên tuổi nhà văn hay thi sĩ được giải Nobel Văn Học sẽ được công bố và cuối cùng là Nobel kinh tế ngày 10/10/2011.

Nhưng trước đó ba hôm, vào ngày thứ sáu 7/10/2011 tại Oslo, Ủy ban Nobem Hòa bình Na Uy sẽ thông báo giải Nobel Hòa Bình 2011. Tổng cộng có 241 tên tuổi được đề nghị tiếp nối nhà ly khai Trung Quốc Lưu Hiểu Ba. Trong số này có nhiều khuôn mặt trẻ của phong trào Mùa Xuân Ả Rập.

Comments