Tống thống Gaddafi đã bí mật rời khỏi Libya?

Bài viết cập nhật lúc: 09:18 ngày 09/03/2011

- Giới chức Hy Lập cho biết máy bay của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi hôm nay (9/3) được cho là đã bí mật rời khỏi Libya trong bối cảnh cuộc cách mạng lật đổ chính phủ của ông vẫn đang tiếp diễn.

Tổng thống Libya Muammar Gaddafi

- Giới chức Hy Lập cho biết máy bay của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi hôm nay (9/3) được cho là đã bí mật rời khỏi Libya trong bối cảnh cuộc cách mạng lật đổ chính phủ của ông vẫn đang tiếp diễn.

Đài truyền hình trung ương Hy Lạp cho biết, một chiếc máy bay Falcon chở hai người hiện vẫn chưa rõ danh tính, đã bí mật rời Libya, bay qua không phận Hy Lạp vào khoảng 11h30 sáng (giờ địa phương) ở phía Nam đảo Crete thuộc Địa Trung Hải. Điểm đích của máy bay này là Ai Cập.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Hội Đồng Quốc gia Libya vừa đưa ra tuyên bố cho Tổng thống Gaddafi 72 giờ để từ chức và rời khỏi đất nước Bắc Phi này nếu không sẽ phải hứng chịu những hậu quả khôn lường .

Trước đó, trong sáng nay, Tổng thống Gaddafi tuyên bố ông quyết sẽ không từ chức bất chấp sức ép của phe đối lập, và gọi các thành viên của Hội đồng Quốc gia Libya là những kẻ phản bội.

Ông cáo buộc chính thế lực nước ngoài đã tạo ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng này ở Libya. Ông cho rằng thế lực nước ngoài đã “rửa não” giới trẻ Libya, dụ dỗ họ vùng dậy để lật đổ chính phủ.

Theo báo cáo của các tổ chức nhân quyên, khoảng 6000 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình đẫm máu nhằm lật đổ chính phủ đã cầm quyền 42 năm dòng ở Libya do ông Gaddafi đứng đầu.

Báo chí Hy Lạp hôm nay cũng cho biết, Thủ tướng của nước này, ông George Papandreou đã có cuộc đàm thoại với Tổng thống Gaddafi vào đêm ngày 8/3.

Tại cuộc hội đàm, ông Gaddafi đã cảnh báo “bất cứ hành động nào xâm phạm đến an ninh và ổn định của Libya sẽ gây hậu quả khôn lường cho an ninh của Bắc Phi, Địa Trung Hải và châu Âu”.

Về phần mình, Thủ tướng Hy Lạp đã nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tình hình ở Libya để tránh làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo hay nguy cơ xảy ra nội chiến.

Đan Khanh - (theo AFP, PTV

Comments