Đức từ bỏ năng lương hạt nhân ?

Một thông tin được các báo Pháp chú ý nhiều đó là ngày hôm qua, chính phủ Đức thông báo từ nay đến năm 2022 sẽ đóng cửa hết các nhà máy điện hạt nhân. Như vậy Đức là cường quốc công nghiệp hạt nhân đầu tiên từ bỏ năng lượng nguyên tử.

Thông tin trên thu hút chủ yếu các tờ báo kinh tế. Tựa lớn của báo Les Echos «Nước Đức đang thu xếp thoát ra khỏi hạt nhân ». Tờ báo nhìn nhận quyết định của chính phủ Đức bắt nguồn từ lý do chính trị là chính. Điều này khiến cho các nhà công nghiệp tại Đức lo ngại về vấn đề an ninh năng lượng.

Phụ trang kinh tế Le Figaro thì nhìn nhận sự việc này qua các con số. Theo tờ báo, cái giá phải trả cho quyết định đóng cửa 17 lò phản ứng trong vòng 10 năm tới của bà thủ tướng Angela Merkel có thể lên tới 40 tỷ euro. Tờ báo kinh tế nhận định thêm : Chính phủ của bà Merkel quyết định thoát khỏi hạt nhân trong đau khổ.

Le Figaro cùng nhận thấy hiệu ứng của tai nạn Fukushima đang tràn tới châu Âu. Gần đây Thụy Sĩ cũng thông báo dần rút ra khỏi hạt nhân cho dù có phải tăng giá thành sản xuất điện. Ý cũng bắt đầu cho ngừng các dự án phát triển hạt nhân trong một vài năm. Còn tại Pháp, nơi mà năng lượng hạt nhân trong năm 2010 vẫn chiếm 74% sản lượng điện, thì vấn đề năng lượng sẽ trở thành một chủ đề bàn cãi trong chiến dịch tranh cử tổng thống tới đây.

Comments