Thảm sát tại Na Uy và vấn đề nhập cư

Chánh Tài

Thứ Hai,  25/7/2011, 11:21 (GMT+7)

Người dân Na Uy tưởng niệm các nạn nhân ở Nhà thờ Lớn Oslo ngày 24-7. Ảnh: AP

(TBKTSG Online) - Hai vụ tấn công thảm sát ở Na Uy, quê hương của giải Nobel Hòa bình, được Viện nghiên cứu kinh tế và hòa bình (IEP) xếp hạng “thanh bình nhất thế giới” năm 2011 làm rúng động dư luận.

Những năm gần đây, Na Uy chứng kiến căng thẳng gia tăng về vấn đề chủng tộc và nhập cư. Na Uy có khoảng 5 triệu dân, sự gia tăng dân số chủ yếu do người nhập cư tăng lên. Tính đến năm 2011, 883.000 người không phải gốc Na Uy đang sống tại nước này, chiếm 18% tổng dân số.

Phái phản đối nhập cư lo ngại người nhập cư sẽ tăng thêm gánh nặng cho nền kinh tế. Những kẻ theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu, chủ yếu là thành viên của đảng đối lập Tiến bộ lớn thứ hai ở Na Uy ủng hộ quan điểm phản đối nhập cư. Nghi can Anders Behring Breivik có thời gian tham gia đảng này.

Chính phủ Na Uy chưa khẳng định động cơ của vụ thảm sát nhưng hai mục tiêu của vụ thảm sát đều nhắm đến những địa chỉ liên quan đến đảng Lao động cầm quyền khiến giới truyền thông không thể không đặt ra giả thiết những hành động dã man của Breivik có hơi hướm chính trị.

Vụ đánh bom xảy ra gần tòa nhà chính phủ, nơi đặt văn phòng Thủ tướng Jens Stoltenberg thuộc đảng Lao động. Vụ xả súng nhằm vào trại hè thanh niên ở đảo Utoeya do đảng này tổ chức.

Hãng tin Deutsche Welle (Đức) bình luận Breivik, một kẻ theo cực hữu dân túy với quan điểm phản đối nhập cư và bài ngoại có thể thực hiện hai vụ tấn công để phản đối chính sách ủng hộ “xã hội mở”, tiếp nhận đa văn hóa và người nhập cư của Thủ tướng Jens Stoltenberg.

Ông Anders Romarheim, chuyên gia Viện nghiên cứu quốc phòng Na Uy, nói Breivik cảm thấy chủ nghĩa đa văn hóa đang đe dọa xã hội trong khi Thủ tướng Jens Stoltenberg ủng hộ chính sách “xã hội mở”.

Giám đốc cảnh sát quốc gia Na Uy Sveinung Sponheim ngày 24-7 cho biết Breivik đã thừa nhận một mình thực hiện các hành động man rợ nhưng bác bỏ nhận trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, cảnh sát phát hiện nhiều quả bom chưa nổ tại một số tòa nhà ở khu vực trung tâm thủ đô Oslo nên không loại trừ khả năng Breivik có đồng bọn.

Ông Geir Lippestad, luật sư của Breivik, xác nhận vụ tấn công đã được lên kế hoạch từ trước nhằm tạo ra một cuộc cách mạng trong xã hội Na Uy.

Trước khi xảy ra hai vụ tấn công vài giờ, Breivik tung lên mạng bản tuyên ngôn dài 1.500 trang viết bằng tiếng Anh và đoạn video trên mạng YouTube, trình bày kế hoạch tấn công cũng như quan điểm chính trị.

Bản tuyên ngôn tựa đề “2083: Một bản tuyên ngôn độc châu Âu”, đầy rẫy những lời lẽ công kích chủ nghĩa đa văn hóa và làn sóng nhập cư của người đạo Hồi vào châu Âu, Breivik kêu gọi một cuộc chiến của người Cơ đốc giáo nhằm bảo vệ châu Âu khỏi mối đe dọa thống trị của người Hồi giáo.

Trong đoạn video kéo dài 12 phút, Breivik ví mình là một hiệp sĩ và kêu gọi cuộc chiến chống lại chủ nghĩa đa văn hóa và đạo Hồi. Đoạn video này sau đó đã bị gỡ xuống vì vi phạm nội quy của YouTube.

(Theo New York Times, Telegraph, CBS, AFP)

Comments