Đức chấm dứt chế độ nghĩa vụ quân sự

army48

Hình: REUTERS
Đức bắt đầu kêu vào quân đội những người đến tuổi nhập ngũ kể từ năm 1957

Đức chấm dứt chế độ nghĩa vụ quân sự để quay về với lực lượng tình nguyện. Các đồng minh chính của Đức đã áp dụng biện pháp này nhiều năm trước đó.

Đức bắt đầu kêu vào quân đội những người đến tuổi nhập ngũ kể từ năm 1957, khi nước Đức bấy giờ là Tây Đức tái võ trang sau Thế chiến Thứ hai. Tuy nhiên chế độ nghĩa vụ quân sự đã chấm dứt vào nửa đêm thứ Năm. Hoa Kỳ chấm dứt nghĩa vụ quân sự vào năm 1973.

Hiện nay, Đức đang bớt một phần tư quân so, chỉ còn giữ lại tối đa 185.000 người. Lực lượng tình nguyện sẽ dành cho nam nữ công dân muốn tình nguyện phục vụ từ 12 đến 23 tháng.

Một số người xem lực lượng tình nguyện Đức như là một sự rũ sạch quá khứ Đức Quốc Xã, đảm bảo là lực lượng này phải phụ thuộc vào Quốc hội dân chủ. Nước Đức sau chiến tranh có ác cảm với chế độ quân phiệt, tình cảm này được thể hiện  mỗi khi có quyết định đưa quân đội ra nước ngoài, mỗi lần như vậy đều có kẻ bênh người chống.

Có khoảng 5.000 binh sĩ Đức nằm trong lực lượng NATO tại Afghanistan. Tuy nhiên, Đức vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào tháng Ba cho phép chiến dịch không quân của NATO tại Libya. Tuy nhiên, gần đây nhất Đức lại tỏ ý muốn giúp một số đạn dược cho những nỗ lực của NATO.

Comments