Huyết áp cao có thể do virus

 

Bệnh cao huyết áp có thể do virus CMV gây ra (REUTERS)

Bệnh cao huyết áp có thể do virus CMV gây ra (REUTERS)

Đức Tâm

Ngày 15/08 vừa qua, một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc cho công bố một phát hiện quan trọng, đó là chứng bệnh cao huyết áp động mạch ở người có thể do một loại virus thông thường gây ra. Lần đầu tiên, mối quan hệ này được thiết lập và còn phải tiến hành thêm thử nghiệm.

Công trình nghiên cứu này do trung tâm tim mạch bệnh viện Triều Dương, Bắc Kinh tiến hành. Lần đầu tiên, các chuyên gia Trung Quốc đã tìm ra được mối liên hệ giữa virus cytomegalovirus, viết tắt là CMV và một dạng huyết áp cao thường xẩy ra ở người.

Cytomegalovirus là chữ ghép của Cyto, tiếng Hy Lạp là tế bào, Megalo là lớn. Cho đến nay, giới chuyên môn đều biết virus CMV gây ra các viêm nhiễm ở con người trong một thời điểm nào đó, nhưng không có các triệu chứng và do vậy, thường không được chú ý tới. Virus này lây lan qua con đường bài tiết.

Một trong các tác giả công trình nghiên cứu, bác sĩ Dương Tân Xuân, giám đốc trung tâm nghiên cứu Tim mạch, nói với AFP là “nếu chúng tôi thiết lập được một cách chắc chắn mối quan hệ giữa loại virus này và chứng tăng huyết áp động mạch, chúng tôi có thể có vaccin và những phương thuốc chống lại chứng bệnh cao huyết áp”.

Tuy nhiên, vị giáo sư này cũng thận trọng nói rõ là công việc nghiên cứu hiện nay mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu và còn quá sớm để đưa ra một thời điểm cụ thể cho việc sản xuất vaccin.

Ông nói, “đây là lần đầu tiên mà giới chuyên gia thành công trong việc thiết lập được mối quan hệ này, do vậy, chúng tôi còn phải tiến hành thêm các thử nghiệm nữa với các mẫu loại bệnh nhân rộng lớn hơn”.

Quả vậy, từ năm 2009, các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành thí nghiệm trên chuột xác định được vai trò của virus CMV trong việc gây ra chứng bệnh cao huyết áp.

Phát hiện mới của các chuyên gia Trung Quốc có thể có tác động to lớn đối với việc phòng ngừa, chữa trị loại bệnh này trên thế giới bởi vì theo Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, hiện có khoảng một tỷ người mắc bệnh này, trong đó hơn 200 triệu là người Trung Quốc.

Theo một nghiên cứu gần đây của trường đại học Y tế công cộng và Y học Nhiệt đới Tulane, New Orleans, tại Trung Quốc, mỗi năm có khoảng 2,3 triệu người tử vong vì bệnh tim mạch trong đó bệnh huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính.

Đa số các bệnh nhân mắc chứng cao huyết áp nguyên phát mà hiện chưa rõ nguyên nhân nhưng thông thường có liên quan đến các yếu tố gien di truyền, đến các điều kiện vệ sinh tồi tệ và bệnh tật trở nên nghiêm trọng do tuổi tác. Huyết áp cao là nguyên nhân nhân chính gây ra các sự cố về tim và mạch máu não.

Toàn bộ nghiên cứu này của các chuyên gia Trung Quốc được đăng trên tạp chí y học Mỹ Circulation. Cựu trưởng ban biên tập của tạp chí này, ông James Willerson nhận định rằng các phát hiện mới của nhóm chuyên gia Trung Quốc có thể giúp đưa ra được một chiến lược trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh huyết áp cao.

Comments