Đại tá Gaddafi "đã thiệt mạng" ở Libya

Cập nhật: 11:56 GMT - thứ năm, 20 tháng 10, 2011

 

Muammar Gaddafi đã chết?

Video quay thi thể đẫ̉m máu của ông Gaddafi được chiếu trên truyền hình khu vực

Cựu lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi đã thiệt mạng trong một vụ tấn công vào thành phố Sirte quê hương của ông, quan chức thuộc chính quyền lâm thời nước này cho hay.

Người đứng đầu Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) Mustafa Abdul Jalil đã xác nhận tin này trong cuộc họp báo đang tổ chức tại Tripoli.

Các bài liên quan

Nhiều kênh truyền hình cũng đã chiếu hình ảnh thi thể của ông.

Trước đó Bộ trưởng Thông tin Mahmoud Shammam nói các binh lính tại hiện trường cho hay họ đã nhìn thấy thi thể ông Gaddafi.

Các quan chức khác thì nói ông đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Sirte.

Tuy nhiên vẫn có tin ông đã bị bắt sống.

Đại tá Gaddafi đã bị lật đổ hồi tháng Tám sau 42 năm cầm quyền. Tòa án Hình sự Quốc tế hiện đang truy nã ông.

Nato, vốn đang thực hiện một chiến dịch không tạc Libya trong nhiều tháng nay, cho hay đã tấn công từ trên không vào hai chiếc xe của quân đội Gaddafi ở gần Sirte vào buổi sáng thứ Năm 20/10.

Hiện chưa rõ liệu vụ tấn công này có liên quan tới cái chết của ông Gaddafi hay không.

Bộ trưởng Thông tin Shammam nói "Ông ta đã bị các binh sỹ tiêu diệt trong một cuộc tấn công. Có người quay phim về việc này".

Các chiến binh NTC đã chuyền tay nhau đoạn băng video mờ nhạt cho thấy Bấm xác ông Gaddafi sau khi có tin ông bị tìm thấy trong một ống cống.

Thông tấn xã Pháp AFP đưa tin rằng đoạn băng này chiếu hình một nhóm đông binh lính NTC đang hò hét xung quanh một thi thể mặc đồ kaki, có máu chảy từ mặt và cổ.

Một lính của NTC nói với BBC rằng ông ta phát hiện ra Đại tá Gaddafi đang ẩn náu trong một ống bê tông ở Sirte, và cựu lãnh đạo Libya xin ông ta đừng bắn mình.

"Chúng ta hãy chờ xem phương Tây sẽ làm gì ở Yemen và Bahrain, để xem họ có thực sự nghĩ đến dân chủ khi tấn công Gaddafi hay không."

Độc giả 'Fake democracy', Trung Quốc

Người lính này đưa cho phóng viên của chúng tôi xem chiếc súng lục dát vàng mà ông ta đã đoạt được của Đại tá Gaddafi.

Tường thuật theo dòng sự kiện

17:15 GMT: Truyền hình BBC News chiếu hình Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Kabul trong chuyến thăm Afghanistan được cho xem hình qua điện thoại về vụ bắt ông Gaddafi. Bà Clinton bật ra lời nói 'Wow' và nhắc lại câu 'Đây là tin chưa kiểm chứng về vụ bắt Gaddafi'.

17:13 GMT: Nhóm phóng viên truyền hình BBC có mặt tại miệng ống cống tại Sirte, nơi người dân địa phương và phe chiến binh NTC cho hay đó chính là chỗ ông Gaddafi trốn trước khi bị bắt, lôi ra. Theo tường thuật trực tiếp từ đó, đây là một phần của "hệ thống dẫn nước tại Sirte".

16:45 GMT: Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon lên tiếng nói về chuyển biến lịch sử tại Libya sau khi có tin ông Gaddafi chết, và tuyên bố LHQ ủng hộ "tái thiết Libya trong tinh thần đầy hy vọng" của người dân nước này.

1533 GMT: Thủ tướng của Chính phủ NTC (Hội đồng Chuyển giao Quốc gia) Mustafa Abdul Jibril nói ông Gaddafi thực sự đã chết trong lúc đài truyền hình Al Jazeera tiếng Anh và tiếng Ả Rập chiếu hình "xác ông Gaddafi bị kéo trên đường phố ở Sirte".

1348 GMT: Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyển giao Quốc gia Abdul Hafiz Ghoga xác nhận rằng Đại tá Gaddafi đã chết, Reuters đưa tin.

1344 GMT: Một quan chức NTC nói với kênh truyền hình Al-Jazeera rằng con trai nổi danh nhất của ông Gaddafi, Saif al-Islam, được tin vẫn còn lẩn trốn tại sa mạc Libya.

Độc giả nick 'Fake democracy' từ Trung Quốc viết:"Chúng ta hãy chờ xem phương Tây sẽ làm gì ở Yemen và Bahrain, để xem họ có thực sự nghĩ đến dân chủ khi tấn công Gaddafi hay không".

1331 GMT: Hãng tin AFP tường thuật rằng con trai Mutassim của ông Gaddafi cũng đã thiệt mạng ở Sirte.

Bạn Truong Nguyen Dinh viết: "Theo tôi biết Gaddafi được đa số người dân Libya ủng hộ, còn chính phủ nào mà chả đàn áp người chống đối. Người phương Tây chỉ muốn thêm tay sai mà thôi. Bom của Nato giết người còn nhiều hơn Gaddafi nhiều".

1307 GMT: Abdullah Razad, đại diện ở Tripoli của NTC nói với ban tiếng Nga của BBC: “Tôi nhận được xác nhận về cái chết của Gaddafi vài phút trước. Đúng như vậy. Các vị còn cần thêm xác nhận gì nữa?”

Bạn Hoang Xuan Don viết trên trang Facebook của BBCVietnamese: "Nói chung là trả giá thôi. Nhân dân Libya đã có được cái mà họ đổ máu vì nó".

1256 GMT: Nato chưa xác nhận việc Đại tá Gaddafi đã bị bắt. Bộ Quốc phòng Anh quốc nói hiện chưa rõ ông Gaddafi có mặt trong đoàn xe bị tấn công hay không. Phát ngôn nhân của bộ này nói đoàn xe bị nhằm vào bởi vì đây là đội quân của Gaddafi cuối cùng rút khỏi Sirte.

1255 GMT: Chiến đấu cơ của Nato đã tấn công hai xe của quân Gaddafi vào sáng thứ Năm ở ngoại vi Sirte. Người phát ngôn Nato Roland Lavoie ra thông cáo nói cuộc tấn công diễn ra lúc 8:30 sáng giờ địa phương.

1240 GMT: "Tôi chỉ hy vọng đúng là ông ấy bị bắt. Nó sẽ mang lại công lý và hòa bình," cư dân Tripoli, Amani, nói với BBC. "Nếu cả Libya đã tự do nhưng Gaddafi vẫn chưa bị bắt thì tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ có hòa bình," cô Amani nói.

1230 GMT: "Cả thủ đô hân hoan ăn mừng," phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli cho biết. "Hội đồng Chuyển giao Quốc gia càng không bác bỏ tin này thì càng có nhiều người tin rằng ông đã chết."

"Hội đồng Chuyển giao Quốc gia càng không bác bỏ tin này thì càng có nhiều người tin rằng ông Gaddafi đã chết."

Phóng viên BBC tại Tripoli Caroline Hawley

12:29 GMT: Lãnh đạo NTC, ông Mustafa Abdul Jalil, chuẩn bị có tuyên bố về cái chết của ông Gaddafi.

12:27 GMT: Truyền hình Libya xác nhận ông Gaddafi đã chết. Con trai ông, Mutassim, người cùng bị bắt với ông, vẫn sống. Truyền hình Libya cho biết xác ông Gaddafi đã được đưa tới Misrata.

12:18 GMT: Tình hình của đại tá Gaddafi vẫn còn chưa rõ vì có nhiều nguồn tin tường thuật khác nhau về việc ông bị chết hay bị thương. Hãng tin AFP trích lời viên chức Hội đồng chuyển tiếp lâm thời nói đại tá Gaddafi đã bị bắt giữ ở Sirte và đang bị thương nặng, nhưng vẫn còn thở. Trong khi đó trước đó Reuters nói ông Gaddafi đã chết vì các vết thương.

12:14 GMT: Hội đồng chuyển tiếp lâm thời sẽ mở họp báo để làm rõ thông tin về việc bắt giữ Đại tá Gaddafi.

12:08 GMT: Tin Đại tá Gaddafi bị bắt đã được nhiều người vui mừng đón nhận khắp Libya.

12:03 GMT: Bạn Nguyễn Tuấn Anh bình luận trên trang Bấm Facebook của BBC:

"Nhanh vậy? Đúng là cuộc đời không thể biết trước được. Cách đây 1 năm ông ấy đâu biết mình có kết thúc cuộc đời như ngày hôm nay?"

11:56 GMT: Đại tá Muammar Gaddafi đã chết vì các vết thương sau khi bị bắt, theo hãng tin Reuters.

Trước đó các tư lệnh của chính quyền lâm tời Libya nói họ đã bắt được Đại tá Gaddafi, người bị lật đổ hồi tháng Tám.

Đại tá Muammar Gaddafi

Nhiều người hy vọng cái chết của ông Gaddafi giúp Libya chuyển sang thời kỳ mới

Tin này được đưa ra ngay sau khi có tin lính của chính phủ lâm thời đã chiếm được toàn bộ Sirte, thành phố quê hương của ông Gaddafi.

Hiện chưa có xác nhận độc lập về chuyện ông Gaddafi bị bắt hay thiệt mạng.

"Ông ấy đã bị bắt. Ông ấy bị thương cả hai chân," ông Abdel Majid từ Hội đồng Chuyển tiếp Lâm thời NTC của Libya nói với hãng tin Reuters.

"Ông ấy được xe cứu thương đưa đi rồi."

Hãng tin AFP trích lời một quan chức khác của NTC, ông Mohamed Leith, nói Đại tá Gaddafi đã bị bắt ở Sirte và "bị thương nặng" nhưng vẫn thở được.

NTC cho biết ông Gaddafi bị bắt khi đang bỏ trốn và lính NTC đã tìm thấy ông đang trốn dưới hố.

Phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli nói cho dù tin tức về việc ông Gaddafi bị bắt chưa được xác nhận, tàu và xe hơi ở thủ đô đã kéo còi và người ta cũng bắn súng để ăn mừng

Comments