Trung Quốc phóng phi thuyền quan sát Trạm Không Gian Quốc Tế

 

Hỏa tiễn Trường Chinh 2F mang theo mudule Thiên cung-1 được phóng lên không gian từ trung tâm không gian trong tỉnh Cam Túc thuộc tây bắc Trung Quốc

Hình: ASSOCIATED PRESS

Hỏa tiễn Trường Chinh 2F mang theo mudule Thiên cung-1 được phóng lên không gian từ trung tâm không gian trong tỉnh Cam Túc thuộc tây bắc Trung Quốc

Trung Quốc đã phóng một phi thuyền không người lái, trong bước đầu của Bắc Kinh tiến tới việc xây dựng trạm không gian quốc tế của riêng họ.
Module nặng 8,5 tấn này - được biết tới với tên Tiangong-1, hay “Thiên Cung” được phóng đi từ một địa điểm ở sa mạc Gobi miền tây bắc Trung Quốc tối thứ Năm, giờ địa phương. Phi thuyền này được phóng đi bởi hỏa tiễn Trường Chinh 2F.
Vụ phóng diễn ra trước Lễ Quốc Khách Trung Quốc vào ngày mùng 1 tháng 10. Phúc trình chi tiết về buổi phóng này được báo chí Trung Quốc trong khắp nước loan tải và Thủ Tướng Ôn Gia Bảo đã dự khán buổi phóng phi thuyền từ trung tâm không gian.
Một phi thuyền không người lái khác sẽ được phóng đi vào ngày mùng 1 tháng Mười Một và sẽ gặp module này cho tiến trình cặp bến đầu tiên của Trung Quốc.
Trung Quốc dự kiến thực hiện thêm nhiều cuộc gặp gỡ và cặp bến trên không gian trước cuối năm tới – ít nhất một trong các phi vụ này sẽ có người lái.
Chương trình này có mục đích xây dựng một phòng thí nghiệm không gian hạn chót vào năm 2016 và hoàn tất một trạm không gian nặng 60 tấn vào khoảng năm 2020.
Trung Quốc thực hiện phi vụ không gian có người lái năm 2003, hơn 4 thập niên sau các chuyến bay tiên phong của Hoa Kỳ và Liên Xô.
Những nỗ lực mới nhất của Trung Quốc đã diễn ra vào lúc Hoa Kỳ cho đội phi thuyền con thoi ngưng hoạt động khiến người ta thắc mắc về tương lai của chương trình không gian Mỹ.

Comments