24 tuổi, con gái ủy viên Bộ Chính Trị lên chủ tịch đại công ty

HÀ NỘI (NV) - Con gái của trưởng ban Tổ Chức Trung Ương Ðảng CSVN mới được cử làm chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị của một đại công ty quốc doanh, Vinaconex-PVC.

Nữ chủ tịch HÐQT Tô Linh Hương (thứ nhì bên phải)
mới 24 tuổi, đi thăm và "kiểm tra tiến độ thi công và chất lượng của công trình." (Hình: trang web Vinaconex - PVC)

Tin này đang gây dư luận xôn xao trên Internet vì cô Tô Linh Hương, con gái ông Rứa, mới 24 tuổi, tốt nghiệp cử nhân ngành báo chí tuyên truyền năm 2009 mà lại trở thành người đứng đầu một đại công ty quốc doanh trong ngành xây dựng.

Không mấy ai để ý đến chuyện bầu bán ở trong các công ty quốc doanh cũng như các tổ chức kinh tài hay ngoại vi của đảng CSVN vì tất cả đều chỉ là sự cài cắm người theo phe cánh để chia chác quyền lợi với nhau. Bởi vậy, khi công ty Vinaconex-PVC loan tin họp đại hội đồng cổ đông ngày 14 tháng 4 và đưa kết quả bầu bán kết quả Hội Ðồng Quản Trị nhiệm kỳ mới 2012-2016 cũng không ai để ý.

Cho đến khi công ty này đưa bản tin kèm theo với nhiều hình ảnh cô chủ tịch mới của Hội Ðồng Quản Trị Vinaconex-PVC “đi thăm và và kiểm tra tiến độ thi công và chất lượng công trình” một dự án xây dựng cao ốc ở Hà Nội, người ta mới thấy ngỡ ngàng.

Cô Tô Linh Hương, đi kiểm tra công trình xây dựng như đi ngắm cảnh trong bộ đồ đầm màu hồng, đi giày cao gót cũng màu hồng, nổi bật giữa đoàn tùy tùng.

Cô Tô Linh Hương là con gái ông Tô Huy Rứa, ủy viên Bộ Chính Trị, trưởng ban Tổ Chức Trung Ương Ðảng Cộng Sản. Ông Rứa, học tiến sĩ triết học ở Liên Xô về, từng là trưởng ban Tư Tưởng-Văn Hóa Trung Ương, tức là người đứng đầu hệ thống kiểm duyệt, tư tưởng, tuyên truyền.

Cô Linh Hương được báo chí cho biết là tốt nghiệp thủ khoa Học Viện Báo Chí Tuyên Truyền. Ðề tài nghiên cứu tốt nghiệp của cô là “Thông tin đối ngoại trong đấu tranh diễn biến hòa bình ở Việt Nam hiện nay”.

Vinaconex-PVC có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Ðầu tư Xây dựng Vinaconex-PVC là sự góp vốn của Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Ước tính doanh thu của Vinaconex-PVC cho năm 2012 khoảng 950 tỉ đồng, tức hơn 400 triệu USD, và có gần 2,000 kỹ sư và công nhân.

Tổng công ty này ôm thầu những công trình “trọng điểm” rất béo bở như “Tổng thầu Xây lắp Công trình Bãi đỗ xe Ngầm và Dịch vụ Thương mại Thành Công; Tổng thầu Xây lắp công trình Khách sạn Lam Kinh-Thanh Hóa; Ðường vào nhà máy nhiệt điện Thái Bình; Nhà máy Polyester Ðình Vũ-Hải Phòng; Nhiệt điện Vũng Áng; Chung cư Phú Ðạt-Thành phố Hồ Chí Minh; Khu lọc hóa Dầu Nghi Sơn; Quốc Lộ 21-Nam Ðịnh, Quốc Lộ 3-Thái Nguyên; Nút Giao Phú Ðô-Thuộc đường cao tốc Láng-Hòa Lạc... Tổng giá trị các hợp đồng công ty đã ký kết và hiện đang thi công đạt gần 1,300 tỷ đồng” theo website Vinaconex-PVC. Bên cạnh đó, công ty này còn đầu tư từ sản xuất vật liệu xây dựng tới xây dựng các dự án gia cư tại nhiều nơi với vốn hàng chục triệu đô la.

Việc con gái một ủy viên Bộ Chính Trị cho cầm đầu một công ty quốc doanh lớn cũng tương tự như trường hợp nhiều gia đình cộng sản khác.

Trước con ông Rứa, Cựu Tổng Bí Thư Nông Ðức Mạnh đã đưa con trai là Nông Quốc Tuấn đi lên từ Bí thư Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản làm ủy viên trung ương đảng, tỉnh ủy Bắc Giang.

Con trai lớn Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng là Nguyễn Thanh Nghị, 36 tuổi, được làm thứ trưởng Bộ Xây Dựng. Con gái Thủ tướng Dũng, Nguyễn Thanh Phượng, 32 tuổi, được làm chủ tịch hội đồng quản trị 4 công ty đầu tư tài chánh, ngân hàng, bảo hiểm lớn.

Con trai ông Nguyễn Văn Chi, nguyên ủy viên Bộ Chính Trị, là Nguyễn Xuân Anh, cũng 36 tuổi, từ vị trí quận ủy một quận ở Ðà Nẵng, được đưa lên làm ủy viên dự khuyết Trung Ương Ðảng.

Trong một công điện của Tổng Lãnh Sự Mỹ Seth Winnick gửi đi từ Sài Gòn ngày 26 tháng 12, 2006 về sau được Wikileaks tiết lộ về việc các lãnh tụ CSVN cài cắm con cái vào các chức vụ trong đảng và nhà nước đã viết rằng: “Ðây là bằng chứng cho thấy cách mà các lãnh đạo CSVN bảo đảm cho con cái của họ những vị trí có lợi thế về giáo dục, chính trị và tiền bạc.”

Comments