Báo động tử vong vì bệnh lạ, Việt Nam cầu cứu WHO

 

Hình: Getty Images/iStockphoto

Việt Nam yêu cầu các chuyên gia y tế thế giới giúp điều tra một bệnh lạ ngoài da gây thiệt mạng 19 người và 171 người khác bị lây nhiễm tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, theo tin AP ngày 20/4.


Đa số bệnh nhân là trẻ em. Giới chuyên môn cho biết bệnh diễn tiến phức tạp, khởi phát với sốt cao, biếng ăn, và tổn thương ngoài da đặc biệt là ở bàn tay, bàn chân. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phát sinh các triệu chứng về suy gan, dẫn tới suy đa phủ tạng và tử vong nhanh.
Giới hữu trách Việt Nam cho hay hiện có gần 100 người vẫn nằm viện để theo dõi điều trị, trong số này có chục trường hợp nguy kịch. Những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà.
Theo giới chuyên môn trong nước, nếu phát hiện sớm, điều trị bệnh khá khả quan. Tuy nhiên, tới nay đã có 29 người bị tái phát sau điều trị. Đa số người bị nhiễm là cư dân huyện Ba Tơ, một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh Quảng Ngãi có nhiều đồng bào sắc tộc thiểu số sinh sống.
Dù ca bệnh đầu tiên được phát hiện cách đây 1 năm, nhưng tới nay, Bộ Y tế Việt Nam vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh, khiến công luận trong nước bất bình trước mức tử vong đáng báo động của căn bệnh gây chết người nguy hiểm này.
Bộ đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Phòng ngừa-Kiểm soát Dịch bệnh của Hoa Kỳ giúp đỡ.

Comments