Bạch Phượng
Các bạn thân mến,
Tháng 3 năm ngoái cơn sóng thần tàn phá vùng đông bắc của Nhật Bản đã khiến cả thế giới kinh hoàng. Nhiều quốc gia mở cuộc lạc quyên để chia sẻ phần nào nỗi bất hạnh với người dân xứ Phù Tang.
Những tin tức, những câu chuyện về sự can đảm, kỷ luật và tự trọng của người Nhật trong cơn thiên tai đó đã khiến nhiều người cảm động và khâm phục.
Vừa qua, tôi có dịp sang Nhật nên xin được chia sẻ cùng các bạn một vài nét về chuyến du lịch của tôi cũng như về cái hay cái đẹp của đất nước này.
-o0o-
Phần 1 – Tokyo
Tokyo là thủ đô của nước Nhật, với dân số lên đến gần 13 triệu người, nghĩa là hơn phân nửa dân số của cả nước Úc (23 triệu người).
Đến Tokyo , các bạn sẽ thấy rất đông người và xe cộ qua lại nhưng bạn sẽ không có cái cảm giác của sự xô bồ xô bộn ở những thành phố đông dân tại một số nước khác. Ngoài phố, mọi người đều hối hả và bận rộn nhưng trong một sự trật tự khó diễn tả.
Vài hình ảnh của thành phố Tokyo nhìn từ trên cao.
Tokyo về đêm
Một con đường nhỏ vào buổi tối
Theo tôi thì phụ nữ Nhật có nhiều người đẹp. Họ có dáng người thon thả, nước da trắng, chiếc mũi dọc dừa, cặp mắt đen, rất dễ nhìn. Ngược lại, ít thấy được một người đàn ông Nhật đẹp trai ngoài đường. Không hiểu tại sao?
Không khí tại Tokyo không bị tình trạng ô nhiễm. Vào ngày trời tốt, từ những cao ốc bạn có thể nhìn thấy núi Phú Sĩ, ở cách xa thành phố này khoảng 100 cây số.
Tại phi trường Narita, bên trong cũng như bên ngoài đều có phòng dành cho những người hút thuốc.
Phòng hút thuốc bên ngoài tại phi trường Narita
Đa số xe hơi chạy trên đường là loại xe nhỏ, và màu sắc thì phần lớn là màu trắng, màu xám nhạt và màu đen. Bạn sẽ thấy rất ít xe hơi với màu sắc sặc sở như màu đỏ tươi, màu vàng hay màu xanh, ngoại trừ các xe taxi và xe buýt chở hành khách.
Bến xe taxi
Tại Tokyo và những nơi khác ở Nhật, bạn sẽ không thấy một kiểu (model) xe hơi Nhật nào quen thuộc ở Úc chạy trên đường. Tôi nghĩ có lẽ những kiểu xe bán ở Úc thuộc loại thiết kế dành để xuất cảng mà thôi.
Nói đến xe hơi, các bạn có biết công ty Toyota nổi tiếng thế giới ngày nay, trước kia vốn là một hãng sãn xuất máy dệt hay không?
Tiên sinh Sakichi Toyoda, người sang lập ra tập đoàn Toyota , đã chế ra máy dệt và người con trai trưởng của ông, Kiichiro Toyoda, đã từ chuyển từ việc sản xuất máy dệt sang sản xuất xe hơi. Phương chăm của họ là “Siêng Năng và Có Sáng Kiến” trong việc “làm ra sản phẩm”.
Tại thành phố Nagoya, một viện bảo tàng lịch sử của tập đoàn Toyota đã được dựng lên tại nơi mà xưa kia vốn là tổng hành dinh của hãng chế tạo máy dệt Toyoda, tiền thân của công ty xe hơi Toyota ngày nay.
Vài hình ảnh về các loại máy dệt
Chiếc xe Toyota đầu tiên
Người Nhật cũng hay dùng xe đạp để di chuyển. Trên đường phố, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy những bãi đậu xe đạp.
Bãi xe đạp
Đa số người Nhật sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi lại trong thành phố, chủ yếu là dùng xe lửa ngầm. Ga xe lửa Tokyo lớn kinh khủng với chi chit ngõ ngách và tầng lầu. Du
khách lơ ngơ như tôi mà đi một mình thì lạc là cái chắc.
Ga xe lửa Kyoto
Ngoài ra bạn có thể dùng xe lửa cao tốc (bullet train) hay xe buýt để đi từ thành phố này sang thành phố khác. Từ Tokyo đến Kyoto là khoảng 500km, nều dùng xe lửa cao tốc chỉ mất khoảng 2 tiếng 20 phút.
Xe lửa cao tốc
Tại Tokyo, có vô số thương xá và tiệm bán quần áo. Tôi không biết người Nhật “nghèo” mua sắm ở đâu, chứ du khách “nghèo” như tôi thì chịu thua. Đa số các tiệm bán quần áo và giày dép đều là đồ hiệu thứ xịn, một món hạng bét cũng phải vài trăm Úc kim trở lên.
Cũng may người bán hàng ở Nhật vô cùng lịch sự. Khách bước vào tiệm là họ vui vẻ chào hỏi và cho dù bạn không mua món nào khi bạn đi ra họ cũng chào và cám ơn.
[Còn tiếp...]
Comments
Post a Comment