Luật sư mù Trần Quang Thành được sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh che chở ?

Ảnh chụp luật sư Trần Quan Thành với ông Hồ Giai (Reuters)

Ảnh chụp luật sư Trần Quan Thành với ông Hồ Giai (Reuters)

Trọng Nghĩa (RFI)

Ngay sau khi có thông tin là nhà luật sư mù Trần Quang Thành đã thoát khỏi nơi ông bị quản thúc, vào hôm nay, 28/04/2012, các nguồn tin đến từ giới ly khai Trung Quốc và hiệp hội bảo vệ nhân quyền tại Trung Quốc đã cho biết là ông đang được ''bảo vệ'' tại cơ sở ngoại giao Mỹ ở Bắc Kinh. Cả phía Hoa Kỳ lẫn chính quyền Trung Quốc đều chưa xác nhận tin này.

Trong một bản thông cáo, Tổ chức phi chính phủ ChinaAid, trụ sở tại Mỹ, xác định là một nguồn thông thạo tin tức về vụ Trần Quang Thành đã cho biết là ông Thành đang được ‘đặt dưới sự bảo vệ’ của Mỹ và các cuộc đàm phán đang diễn ra ở cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc về quy chế của ông. 

Tổ chức này đồng thời kêu gọi Washington "đảm bảo an ninh (cho bản thân ông Trần Quang Thành) và đảm bảo sao cho gia đình của ông không bị trả đũa". Đối với ChinaAid, vụ Trần Quang Thành là "một thời điểm hệ trọng của nền ngoại giao nhân quyền Mỹ". 

Ngay từ hôm qua, ông Phó Hy Thu, một gương mặt tên tuổi của Mùa xuân Bắc Kinh năm 1989, tỵ nạn tại Mỹ từ năm 1996, và là người điều hành ChinaAid, đã tiết lộ rằng ông Trần Quang Thành đã đến được một nơi "100% an toàn", nhưng không nói rõ đó là nơi nào. 

Riêng ông Hồ Giai, một nhà ly khai bạn thân của ông Trần Quang Thành thì « tin chắc rằng » nhà luật sư mù đang ở trong đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh. 

Như thông lệ, Washington đã không xác nhận các thông tin nói trên. Theo hãng tin Pháp AFP, bị báo giới gặng hỏi, bà Victoria Nuland, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, đã lập lại tám lần là bà đã không có bất kỳ ý kiến nào về nguồn tin liên quan đến ông Trần Quang Thành. Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cũng giữ im lặng. 

Về phía Bắc Kinh, vụ đào thoát của vị luật sư mù không ngừng gây bối rối. Báo chí chính thức Trung Quốc không hề loan tin về vụ này, trong lúc chính quyền tiếp tục từ chối bình luận. 

Xin nhắc lại là vào ngày 22/04 vừa qua, ông Trần Quang Thành đã trốn thoát khỏi ngôi nhà nơi ông đang bị quản thúc tại làng Đông Sư Cổ, tỉnh Sơn Đông, bất chấp sự kiện ông bị hàng chục người canh giữ. 

Ông đã trốn được lên Bắc Kinh, nhưng thông tin chỉ được tiết lộ vào hôm qua, 27/04 khi ông công bố một video trên mạng, kêu gọi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trừng phạt những quan chức làm hại ông và gia đình trong suốt thời gian 20 tháng ông bị quản thúc vừa qua. 

Luật sư Trần Quang Thành là một người bị bệnh mắt từ nhỏ, đã gây chấn động trong dư luận khi cáo buộc giới lãnh đạo địa phương ở tỉnh Sơn Đông là đã thực hiện một chính sách triệt sản cực kỳ dã man, để lấy điểm với cấp trên trong việc thực thi chính sách 1 con. Ông bị kết án 4 năm tù vào năm 2006, nhưng khi ra tù năm 2010, ông lại bị quản chế nghiêm ngặt ở làng Đông Sư Cổ, tỉnh Sơn Đông cho đến lúc đào thoát.

Comments