Những người may mắn Việt Nam cảm ơn ân nhân gần 40 năm trước

Tác Giả: Ðỗ Dzũng/Người Việt

"Ðây là buổi vinh danh những tàu chiến Mỹ-Việt và những ân nhân cứu vớt hàng ngàn người Việt Nam tị nạn năm 1975."

'Vietnamese American, the Lucky Few'

GARDEN GROVE (NV) -Hiệp Hội Châu Á Thái Bình Dương Tây Nam (FAPAC-SW) sẽ tổ chức một buổi gặp gỡ với cựu chỉ huy và binh sĩ Hải Quân Hoa Kỳ và VNCH để cảm ơn sự cứu giúp hơn 32,000 người Việt Nam tị nạn sau khi cuộc chiến chấm dứt năm 1975.

Tàu USS Kirk hồi năm 1975. (Hình: US Navy)

Buổi gặp gỡ mang tên “Vietnamese American, the Lucky Few” (Người Mỹ gốc Việt, những người may mắn) sẽ được tổ chức từ 3 giờ chiều đến 6 giờ chiều Thứ Bảy, 21 Tháng Tư, tại Nhà Thờ Kiếng (Crystak Cathedral), 12141 Lewis Street, Garden Grove, CA 92840 (góc với Chapman).

Bà Sharon Trang Nguyễn, giám đốc điều hành FAPAC-SW, cho biết: “Ðây là buổi vinh danh những tàu chiến Mỹ-Việt và những ân nhân cứu vớt hàng ngàn người Việt Nam tị nạn năm 1975. Ðây cũng là buổi hội ngộ giữa chỉ huy và thủy thủ Ðệ Thất Hạm Ðội Hải Quân Hoa Kỳ và những người tị nạn may mắn vượt Biển Ðông.”

Ca sĩ Mai Vy, một thành viên trong ban tổ chức, nói đây là lần tổ chức thứ nhì, và có thể là lần chót.

“Năm ngoái, trong buổi gặp gỡ tại trường trung học Garden Grove, ban tổ chức chiếu bộ phim 'The Lucky Few, the Story of USS Kirk,' nói về những người Việt Nam may mắn được tàu Mỹ vớt, với gần 1,500 người tham dự,” ca sĩ Mai Vy nói. “Năm nay, vì là năm cuối của chị Sharon trong cương vị giám đốc điều hành, và giám đốc kế tiếp có thể không phải là người Việt, vì thế, chúng tôi tổ chức buổi gặp gỡ lần này để cảm ơn những ân nhân của chúng ta.”

Ca sĩ Mai Vy, một người được tàu USS Kirk, tàu chỉ huy của Ðệ Thất Hạm Ðội, vớt năm 1975, nói thêm: “Buổi gặp gỡ này cũng là ước nguyện của các chiến binh Mỹ, muốn gặp lại người Việt Nam, muốn thấy sự trưởng thành của một cộng đồng mà trong đó có nhiều người do họ cứu khi cuộc chiến kết thúc.”

Bà Sharon cho biết, buổi gặp gỡ lần này sẽ có sự hiện diện của đại diện hơn 50 tàu thuộc Ðệ Thất Hạm Ðội thời đó và đại diện của hơn 30 tàu của Hải Quân VNCH, như cựu Phó Ðề Ðốc Adam Robinson, Jan Herman (nhà sản xuất phim “The Lucky Few, the Story of USS Kirk”), cựu Ðại Tá Hải Quân VNCH Ðỗ Kiểm, Paul Jacobs (cựu chỉ huy USS Kirk) và nhiều cựu chỉ huy khác nữa.

Ban tổ chức cũng cho chiếu lại bộ phim, được chuyển sang tiếng Việt, để mọi người cùng “suy nghĩ và cảm nhận tấm lòng của quân đội Hoa Kỳ cách đây gần 40 năm.”

“Bộ phim ghi lại hình ảnh của năm 1975, trong lúc hỗn loạn nhiều người không thấy được,” ca sĩ Mai Vy nói. “Qua bộ phim, chúng ta mới thấy những binh sĩ Hoa Kỳ không chỉ chiến đấu mà họ còn có một tấm lòng đối với người Việt tị nạn.”

Bà Sharon kể: “Tại buổi gặp gỡ năm ngoái, tôi nhận ra sự cảm động của họ (những cựu chiến binh Mỹ) khi thấy cộng đồng chúng ta vẫn còn nhớ những gì họ làm. Họ cảm thấy hãnh diện và cảm thấy những gì họ làm không uổng công.”

Binh sĩ Mỹ và một em bé Việt Nam trên tàu

USS Kirk năm 197(Hình: US Navy)

Tại buổi gặp gỡ lần này, ngoài việc chiếu phim, còn có một chương trình ca nhạc đầy ý nghĩa, cùng với những hình ảnh thời sự cuối cùng của Sài Gòn, với sự đóng góp của Diệu Quyên, Việt Dzũng, Ðỗ Tân Khoa, Kim Oanh, Philip Huy, Phương Hồng Quế, Mai Vy, Thái Hà, Trang Thanh Lan, Quang Duy, Dạ Lan, Quốc Toản, Ðan Vy, cùng hai ca đoàn Ngàn Khơi và Tình Yêu Không Biên Giới và vũ đoàn Việt Cầm.

“Chúng tôi hy vọng đông đảo đồng hương sẽ đến nghe nhân chứng kể những câu chuyện thương tâm và xúc động trên Biển Ðông, đồng thời, nói lên sự tri ân của cộng đồng chúng ta, cho dù đến Hoa Kỳ bằng cách nào,” ca sĩ Mai Vy kêu gọi.

Giá vé tham gia buổi hội ngộ là $10/người, chứ không miễn phí như năm ngoái.

Ca sĩ Mai Vy giải thích: “Năm ngoái, chúng tôi phát phim miễn phí và chỉ xin ủng hộ. Tuy nhiên, số tiền không đủ để trang trải chi phí. Chúng tôi lỗ mất $2,000, chia đều cho mọi người. Năm nay, vì số người tham dự có thể đông hơn, nên chúng tôi chọn Nhà Thờ Kiếng, với 2,500 chỗ ngồi, phải trả chi phí, từ phòng họp mặt cho đến âm thanh và ánh sáng, nên chi phí khá lớn.”

“Vì thế, chúng tôi phải bán vé để có tiền trả chi phí,” ca sĩ Mai Vy nói tiếp.

Vé hiện có bán tại Spicy Claw House (714) 537-4920, nhà sách Tú Quỳnh (714) 531-4284, nhà sách Tự Lực (714) 531-5290 và Bolsa Tickets (714) 418-2499. Mọi chi tiết, xin email: nhungnguoimayman@hotmail.com.

Comments