Tư tưởng bệnh hoạn của sát thủ Ander Breivik

Một thời sự khác cũng được các báo Pháp chú ý nhiều, đó là phiên toà xét xử sát thủ người Na Uy, Ander Breivik, thủ phạm của vụ đánh bom tại trung tâm thủ đô Oslo và xả súng kinh hoàng trên đảo Utoeya hồi tháng Bảy năm ngoái, làm 77 người chết.

 

Theo Le Figaro, ngày thứ 2 ra tòa, Breivik vẫn lạnh lùng bảo vệ hành động man rợ của mình là « cần thiết » và đáng sợ hơn, sát thủ này khẳng định « tôi vẫn sẽ làm lại điều đó » vì « các cuộc tấn công ngày 22/07 là hành động ngăn ngừa để bảo vệ những người Na Uy thuần chủng ». Trước toà, không ít lần thủ phạm nhắc lại rằng các hành động tàn sát của mình là « tàn bạo nhưng là cần thiết ».

Sát thủ Breivik còn phát biểu , đối với y « bị bỏ tủ nốt thời gian còn lại trong đời hay là chết cũng như là tuẫn tiết với dân tộc và đó là danh dự và nghĩa vụ ». Một nhãn quan bệnh hoạn đã gây bàng hoàng thêm một lần nữa cho cử tọa trong phiên tòa, gồm phần đông là những người sống sót và gia đình nạn nhân của vụ thảm sát.

Thủ phạm đã định biến phiên toà để biện minh và tuyên truyền cho những ý tưởng điên rồ nhất của y. Điều này đã gây sốc mạnh cho dư luận Na Uy. Bản án sẽ được tuyên vào trong khoảng tháng Bảy. Bị cáo có thể sẽ bị đưa vào cơ sở tâm thần khép kín để theo dõi suốt đời, hoặc bị kết án tối đa 21 năm tù. Án tù này có thể kéo dài nếu phạm nhân vẫn bị đánh giá là đối tượng nguy hiểm.

Comments