Bi kịch thâm cung bí sử Trùng Khánh

Lê Duy Nhân

bachylai_neilheywood0“...Cái gì xảy ra ở Trung Quốc ngày hôm qua sẽ lập lại ở Việt Nam. Vụ bãi nhiệm lùm xùm nữ đại biểu quốc hội Đặng Thị Hòang Yến mới chỉ là mẩu băng nổi trên mặt nước...”

Mỗi ngày qua “scandal” Trùng Khánh lại thêm tình tiết ly kỳ giống như các diễn tiến của một vở kịch Shakespeare.

Mới đầu việc hạ bệ Bạc Hy Lai tưởng như chỉ là một màn tranh giành quyền lực giữa các “thái tử đỏ” hay một cuộc thanh trừng nhắm vào phe “Tân Tả” mà Bạc Hy Lai là thủ lãnh. Dần dà bức màn bí mật trong hậu trường vén lên, hé lộ những âm mưu xoán đoạt, những thủ đọan lừa lọc, thanh toán nhau khiến người ta sửng sốt, ngỡ ngàng như đứng trước một cảnh tượng siêu thực. Nhân vật chính của vụ tai tiếng Trùng Khánh bây giờ chuyển sang người vợ thứ hai của lãnh chúa Bạc Hy Lai, Cốc Khai Lai (Gu Kailai), người đàn bà sắc sảo, đầy tham vọng, duyên dáng, có khi được coi là Từ Hi Thái Hậu, có khi được coi là Jacqueline Kennedy Trung Hoa.
Cốc phu nhân cũng là con nhà danh gia thế phiệt đỏ, bố là tướng Cốc Cảnh Sinh, bí thư khu ủy Tân Cương. Bà Cốc Khai Lai tốt nghiệp Tiến Sĩ Luật Khoa, có văn phòng riêng và quan hệ rất rộng lớn không những trên đất Trung Hoa mà còn vươn tới các văn phòng luật ở nước ngoài. Cốc Khai Lai kết hôn với Bạc Hy Lai sau khi ông này ly dị với bà vợ Lý Đan Vũ, cũng là một cô chiêu đỏ, con gái của Lý Tuyết Phong, bí thư thành ủy Bắc Kinh. Lý Đan Vũ từng viết thư tố cáo chồng với cấp trên của ông.
Năm anh chị em của Cốc Khai Lai đều là những đại gia lừng lẫy và quyền thế, mỗi người có trong tay hàng trăm triệu đô-la.
Cốc Khai Lai có quan hệ rất mật thiết với thương gia người Anh, Neil Heywood, 41 tuổi. Ông Heywood sang Trung Quốc lập nghiệp từ năm 1990, vợ người Hoa tên Vương Lộ Lộ, và có hai người con với bà.
Chính Heywood là cây cầu cho bà Cốc Khai Lai bước vào phương Tây. Ông cũng giúp con trai của bà, Bạc Qua Qua, du học ở trường nổi tiếng Harrow, rồi Oxford ở Anh. Bây giờ Bạc Qua Qua đang học ở Đại Học Havard (Hoa Kỳ) với học phí gẫy cổ, 70.000 Mỹ kim/năm. Bạc Qua Qua nổi tiếng về ăn chơi, lái xe Ferrari, vung tiền không tiếc tay để cặp kè với các em chân dài sắc nước hương trời.
Trong khoảng thời gian vài tuần trước khi bị thủ tiêu, Heywood đã được bà Cốc Khai Lai nhờ chuyển sang ngân hàng Thụy Sĩ một số tiền khủng: 800 triệu bảng Anh (tương đương với 1,6 tỉ Mỹ Kim) nhưng chuyện không thành vì theo Cốc phu nhân, Heywood đòi tiền hoa hồng cao hơn dự kiến của bà khiến Cốc phu nhân nổi trận lôi đình dọa thanh toán Heywood.
Nhưng giữa Cốc Khai Lai và Neil Heywood, ngoài quan hệ làm ăn, còn có quan hệ tình cảm không? Báo Apple Daily của Hongkong, trong số phát hành ngày 12 tháng 4, chạy tít lớn: “Ông chồng bị cắm sừng Bạc Hy Lai đã ra lệnh hạ sát, dư luận đồn Cốc Khai Lai có quan hệ tình ái với thương gia người Anh”.
Nguồn dư luận cho rằng bà Cốc Khai Lai bồ bịch với Heywood đã đưa ra một chuyện tình kiểu Mme Butterfly. Ông Bạc Hy Lai vì đa đoan “triều chính” nên bỏ bà vợ trẻ đẹp phòng the vò võ. Vừa cô đơn vừa luôn luôn có người trai trẻ tuấn tú quanh quẩn bên mình , Cốc phu nhân đã ngã vào vòng tay của Heywood.


Neil Heywwod

Cái kim bọc giẻ lâu ngày cũng ra. Chuyện tình ái lăng nhăng của hai người cuối cùng cũng đến tai họ Bạc. Và để chấm dứt nỗi ô nhục cũng như trả thù cho mối hận tình một cách êm thắm và kín đáo thì không gì bằng hạ sát tình địch. Và một liều nhỏ Cianure đã nhanh chóng đưa Heywood vào cõi chết một cách gọn nhẹ.
Cũng theo một nguồn tin không được kiểm chứng (dĩ nhiên làm sao mà kiểm chứng đuợc khi tin tức do công an nắm giữ) là hai ngày sau cái chết của Heywood, quả phụ Vương Lộ Lộ của Heywood đuợc Cốc phu nhân triệu tới một quán cà-phê ở Trùng Khánh, có cảnh sát chặn cửa và khách khứa đã bị đuổi ra hết. Người ta nghe thấy tiếng khóc của hai người đàn bà đau khổ. Sau đó, bà Vương cho phép bỏ qua việc khám nghiệm tử thi và hỏa thiêu ngay xác chồng.
Ai là người đã sát hại Neil Heywood? Ông Bạc Hy Lai hay bà vợ Cốc Khai Lai của ông? Người nắm rõ các đầu dây mối nhợ của thâm cung bí sử Bạc Hy Lai có lẽ không ai ngoài Vương Lập Quân, Giám Đốc Công An Trùng Khánh. Họ Vương là cận thần của Bạc Hy Lai từ khi ông còn là bí thư tỉnh ủy Đại Liên. Vì bị đe dọa tính mạng, họ Vương đã vượt trên 300km để tới sứ quán Mỹ ở Thành Đô xin tỵ nạn. Chính phủ Hoa Kỳ không muốn rắc rối ngọai giao nên phải từ chối yêu cầu xin tỵ nạn chính trị của họ Vương, dĩ nhiên sau khi đã “khai thác” họ Vương.
Để triệt tiêu mọi khả năng trở lại chính trường của Bạc Hy Lai, và gia đình Cốc, Bắc Kinh đã ra lệnh bắt giam Cốc Khai Lai dưới tội danh sát nhân và tung mẻ lưới tóm hết các chân rết kinh tài của gia đình họ Bạc. Ngoài Bạc Qua Qua, vẫn còn thong dong ở Hoa Kỳ, hai đại gia đình họ Bạc và họ Cốc đang sống trong nỗi lo sợ mất hết tài sản và tù đày vì Trung Hoa luôn luôn giữ đúng phương châm cố hữu: nhổ cỏ, nhổ tận rễ. Đã có 39 chân tay của Bạc Hy Lai bị bắt giữ và danh sách này sẽ tiếp tục gia tăng cho đến khi Bắc Kinh tảo thanh xong phe Tân Tả. Cốc Khai Lai sẽ nhận được bản án nào? Điều đó tùy thuộc vào nội tình chính trị Trung Quốc. Khi trái bom Bạc Hy Lai hết âm hưởng và phe Tân Tả không còn là mối đe dọa đối với cuộc chuyển giao quyền hành vào năm tới thì mọi việc mới ngã ngũ.
Qua bi kịch Trùng Khánh người ta nhận ra rằng ở Trung Hoa ngày nay, nhiều khi sự thật còn kinh khiếp hơn chuyện giả tưởng.
Việt Nam là bản sao chép trung thực của Trung Quốc. Trung Quốc có các đại gia đình thâu tóm tiền tài và quyền lực như họ Bạc, họ Cốc, họ Đặng… thì Việt Nam có họ Nguyễn, họ Nông, họ Tô. Cả ba người con của TT Nguyễn Tấn Dũng đều làm lớn cả, Nguyễn Thanh Phượng, mới ngoài ba mươi mà nắm tới 4 chức TGĐ, Nguyễn Thanh Nghị, cũng chỉ ngoài ba mươi, vào Đảng chưa bao lâu mà đã leo lên Trung Ương Đảng rồi nắm chức Thứ Trường. Tô Linh Hương, con gái Ủy Viên Bộ Chính Trị Tô Huy Rứa, mới 24 tuổi, mặc dầu chưa có một xu kinh nghiệm về ngành xây dựng hay quản trị xí nghiệp, lại tốt nghiệp ngành quan hệ quốc tế thuộc Học Viện Báo Chí-Tuyên truyền (vì khi đó Tô Huy Rứa nắm ngành Báo chí, tuyên truyền), được bồng vào ghế Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Công Ty Vinaconex-PVC, có tới 2.000 công nhân. Nông Quốc Tuấn, con trai Nông Đức Mạnh, chỉ “tốt nghiệp” lao động chân tay ở Đông Đức, cũng được ông bố “củng cố” vào TƯ Đảng, chễm chệ trên ghế bí thư thành ủy…
Cái gì xảy ra ở Trung Quốc ngày hôm qua sẽ lập lại ở Việt Nam. Vụ bãi nhiệm lùm xùm nữ đại biểu quốc hội Đặng Thị Hòang Yến mới chỉ là mẩu băng nổi trên mặt nước. Trung Quốc có trái bom Trùng Khánh thì Việt Nam cũng sẽ có trái bom Hà Nội hay bom Sàigon, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình…
Chưa bao giờ lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam phân hóa trầm trọng như ngày nay, chưa bao giờ chia rẽ Bắc Nam sâu rộng như ngày nay. Nhưng cũng chưa bao giờ lòng dân phân tán, rã rượi như ngày nay. Một dân tộc đánh mất tự hào và không còn hy vọng vào ngày mai thì làm gì có ý chí và dũng cảm đứng dậy.
Hay ta lại sẽ có một ngày 30 tháng Tư mới khi giặc Hán triệt mọi đường sống của ta.

(Nguồn eThông Luận)

Lê Duy Nhân

Comments