Luật sư Trần Quang Thành được chuyển tới nơi 'an toàn'

 

Luật sư Trần Quang Thành đã bị giam lỏng tại nhà ở tỉnh Sơn Đông từ năm 2010, trước khi trốn thoát hôm 22 tháng 4.

Hình: AP

Luật sư Trần Quang Thành đã bị giam lỏng tại nhà ở tỉnh Sơn Đông từ năm 2010, trước khi trốn thoát hôm 22 tháng 4.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết vị luật sư nhân quyền mù vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh sau khi trốn thoát trong lúc bị giam lỏng đã rời khỏi sứ quán để được chăm sóc sức khỏe và xum họp với những người trong gia đình.
Một giới chức Bộ Ngoại giao hôm nay cho báo chí biết rằng chính phủ Trung Quốc đã đồng ý đưa ông Trần Quang Thành tới một nơi mà họ gọi là “địa điểm an toàn” ở Trung Quốc và hứa để cho ông ghi danh theo học tại một trường đại học.
Giới chức này nói thêm rằng ông Trần Quang Thành không xin tị nạn chính trị ở Mỹ.
Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc nói rằng ông Trần Quang Thành đã “tự ý” rời sứ quán Mỹ ngày hôm nay sau 6 ngày ở bên trong.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đòi Hoa Kỳ tạ lỗi về việc đã tiếp nhận ông Trần. Họ nói đó là một sự can thiệp vào công việc nội bộ không thể chấp nhận được. Họ cũng nói rằng Washington nên bảo đảm là sẽ không cho bất kỳ nhân vật bất đồng chính kiến nào tị nạn.
Ông Joshua Rosenzweig, một nhà nghiên cứu nhân quyền Trung Quốc của tổ chức Đối thoại ở Hồng Kông, cho đài VOA biết rằng yêu cầu tạ lỗi của Trung Quốc là một đòi hỏi vô lý và ông tin rằng Bắc Kinh đưa ra đòi hỏi này chỉ để chứng tỏ uy quyền với dân chúng trong nước.
Trước đó trong ngày hôm nay tờ Hoàn cầu Thời báo của đảng Cộng Sản Trung Quốc nói rằng vụ án ông Trần Quang Thành sẽ không ảnh hưởng tới các mối quan hệ Mỹ-Trung.
Một số nguồn tin cho biết ông Trần Quang Thành được Đại sứ Mỹ Gary Locke đưa tới một bệnh viện ở Bắc Kinh, nơi ông sẽ xum họp với gia đình.

Vụ việc này có phần chắc sẽ phủ một bóng mờ lên cuộc hội nghị cấp cao thường niên giữa các giới chức Trung Quốc và Hoa Kỳ, là những người hầu như hoàn toàn không lên tiếng về vụ việc này trước ngày thứ Tư.
Ông Trần Quang Thành rời sứ quán Mỹ vài giờ sau khi ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tới Bắc Kinh để tham dự hội nghị 2 ngày bắt đầu ngày thứ Năm bàn về các vấn đề an ninh và kinh tế.
Ông Trần Quang Thành là một luật sư và là một nhà tranh đấu nhân quyền bị mù từ nhỏ. Ông bị tuyên án 4 năm tù vào năm 2006 vì đã phanh phui những vụ lạm quyền của giới hữu trách trong lúc họ thực hiện chính sách cưỡng bức phá thai để kiểm soát dân số.
Ông Trần đã bị giam lỏng tại nhà ở tỉnh Sơn Đông từ năm 2010, trước khi trốn thoát hôm 22 tháng 4.
Ông Trần đã phổ biến trên internet một đoạn video, trong đó ông nói rằng bản thân ông, vợ ông và con gái nhỏ của ông đã bị đánh đập trong thời gian ông bị nhốt ở nhà. Ông cũng yêu cầu Thủ tướng Ôn Gia Bảo điều tra những vụ vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Comments