Tân thủ tướng Jean-Marc Ayrault : nhà cải cách thận trọng và thực tế

 

Tân thủ tướng Jean-Marc Ayrault

Tân thủ tướng Jean-Marc Ayrault

RFI

Tú Anh

Khi đặt Jean-Marc Ayrault vào chức vụ thủ tướng, tân Tổng thống Pháp François Hollande đã chọn một chến hữu trung thành, một nhân vật khiêm tốn, bén nhạy và hiệu quả. Trong suốt mùa tranh cử tổng thống, đương kim thị trưởng thành phố Nantes và chủ tịch khối dân biểu đảng Xã hội từ năm 1997 đã đóng vai trò then chốt, cố vấn đặc biệt của ứng cử viên François Hollande.

Sinh năm 1950, tân thủ tướng Pháp xuất thân từ một gia đình cha là nông dân, mẹ làm thợ may. Con đường học vấn của Jean-Marc Ayrault bình thường như phần đông học sinh tỉnh lẻ, trước khi ghi danh vào đại học văn khoa Nantes, ban tiếng Đức.

Chính trong thời sinh viên, ông đã tham gia vào sinh hoạt chính trị. Năm 1977, ông đắc cử thị trưởng thành phố Saint-Herblain, trở thành thị trưởng trẻ tuổi nhất đứng đầu một thành phố trên 30 ngàn dân. Đến năm 1986, lần đầu tiên ông vào Quốc hội và năm 1989, lập kỳ công đánh bại thị trưởng cánh hữu của thành phố Nantes và từ đó đến nay ông liên tục được dân chúng tái tín nhiệm ở hai chức vụ dân biểu và thị trưởng.

Là một nhà cải cách thận trọng, không giáo điều, tân thủ tướng Pháp còn là một người có khả năng phân tích chính trị sâu sắc : biết dùng người đúng chỗ, biết đo lường tương quan lực lượng, biêt cách thỏa hiệp khéo léo, nhưng luôn luôn đi đúng hướng đã vạch ra.

Từ năm 1989, ông đã biến thành phố Nantes, bên bờ Đại tây dương, thành một thủ phủ văn hóa và phát triển bền vững. Đây là nơi Jean-Marc Ayrault tôi luyện tài năng lãnh đạo. Cũng trong khuôn khổ hoạt động này, cách nay 15 năm, ông bị tòa án kết án treo 6 tháng vì tội « không tôn trọng luật gọi thầu thực hiện đề án công » khi giao việc in ấn tài liệu của tòa thị chính cho một nhà in không qua đấu thầu. Tuy nhiên, tư pháp công nhận ông không có hành vi hay ý đồ mưu lợi riêng tư.

Cũng như François Hollande, tân thủ tướng Pháp có cùng chủ trương đoàn kết nội bộ và hòa giải dân tộc.

Với Jean-Marc Ayrault ở phủ Matignon, tân Tổng thống Pháp có thể trông cậy vào một điểm tựa vững chắc, hiệu quả, một thủ tướng nắm vững phong cách sinh hoạt của lập pháp và các dân biểu. Là một người thông thạo tiếng Đức và có nhiều quan hệ tại Đức, thủ tướng Ayrault sẽ giúp cho quan hệ Paris-Berlin nhiều thuận lợi.

Comments