Trần Quang Thành đến New York sau một tháng căng thẳng Mỹ -Trung

Luật sư Trần Quang Thành trả lời các nhà báo ngay khi tới phi trường Newark, New York  ngày 19/05/2012.

Luật sư Trần Quang Thành trả lời các nhà báo ngay khi tới phi trường Newark, New York ngày 19/05/2012.

REUTERS/Keith Bedford

Thanh Phương

Nhà hoạt động nhân quyền, luật sư mù Trần Quang Thành sáng hôm qua đã được cùng với vợ và hai con lên máy bay ở Bắc Kinh và tối hôm qua, 19/05/2012, đã đáp xuống sân bay Newark, New York. Ngay khi đặt chân tới Hoa Kỳ, luật sư Trần Quang Thành đã bày tỏ lòng biết ơn chính phủ Mỹ và nhiều bạn bè đã giúp đỡ ông, đồng thời cũng tỏ ra hài lòng khi thấy chính phủ Trung Quốc đã xử lý vụ này một cách « chừng mực ».

Luật sư Trần Quang Thành nổi tiếng vì đã dám lên tiếng tố cáo các chiến dịch cưỡng bức triệt sản và phá thai, cũng như các vụ cướp đất ở Trung Quốc. Ông đã bị cầm tù từ năm 2006 và bị quản thúc tại gia từ năm 2010.

Luật sư Trần Quang Thành đã trốn khỏi nơi quản thúc tại gia vào ngày 22/4 trong một vụ đào thoát với nhiều tình tiết rất ly kỳ và sau đó chạy vào tỵ nạn trong đại sứ quán Mỹ, vài ngày trước khi Ngoại trưởng Hillary Clinton đến Trung Quốc để tham gia cuộc « đối thoại chiến lược và kinh tế » thường niên giữa Washington và Bắc Kinh.

Sáu ngày sau, ông Trần Quang Thành chấp nhận rời sứ quán Mỹ để được chữa trị trong bệnh viện, nhưng ngay sau đó ông đã tỏ ý muốn rời Trung Quốc vì không tin tưởng vào chính quyền Bắc Kinh. Đến ngày 05/05, Hoa Kỳ và Trung Quốc loan báo thỏa thuận cho phép luật sư Trần Quang Thành sang Mỹ.

Ông đã được đại học New York cấp một học bổng và sẽ ở trong một tòa nhà dành cho các giáo sư và sinh viên nhận học bổng của trường đại học này. Luật sư Trần Quang Thành cho biết từ 7 năm nay, ông không có được một ngày yên nghỉ, cho bên ông sẽ nghỉ lấy lại sức sau đó sẽ tập trung vào việc học.

Nhà trắng hôm qua đã hoan nghênh việc luật sư Trần Quang Thành được rời Trung Quốc để sang Hoa Kỳ, một chuyến đi mà mọi chi tiết đã được giữ kín cho đến phút chót. Theo lời ông Bob Fu, chủ tịch Hiệp hội Thiên chúa giáo Mỹ ChinaAid, bản thân ông Trần Quang Thành mãi đến phút chót mới biết là ông được đi và ông đã nhận các hộ chiếu ngay tại sân bay Bắc Kinh. Ông Bob Fu cho biết luật sư Trần Quang Thành « rất phấn khởi », nhưng cũng « rất lo ngại » cho gia đình còn ở lại Trung Quốc.

Comments