Công an Việt Nam thông báo vụ bắt giữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên

 

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên (nguồn http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com)

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên (nguồn http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com)

Thanh Phương

Theo báo chí trong nước, hôm qua, 03/11/2012, công an tỉnh Long An cùng với công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo công bố việc bắt và khởi tố sinh viên Nguyễn Phương Uyên cùng với anh Đinh Nguyên Kha vì “ hành vi rải truyền đơn, tuyên truyền chống phá Nhà nước”. Như vậy là sau gần 3 tuần, công an Việt Nam mới chính thức thông báo vụ bắt giữ Nguyễn Phương Uyên, hành động này gây phẫn nộ dư luận trong những ngày qua.

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, đã bị bắt từ ngày 14/10 tại phòng trọ ở Sài Gòn.

Trong cuộc họp báo nói trên, công an tỉnh Long An cho biết, ngày 11/10 vừa qua, họ đã kiểm tra nhà của anh Đinh Nguyên Kha, thợ sửa máy vi tính ở Long An, và đã phát hiện nhiều tài liệu “chứng minh hành vi phát tán tài liệu chống phá Nhà nước”.

Qua điều tra, công an phát hiện thấy Đinh Nguyên Kha “cấu kết” với Nguyễn Phương Uyên, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Thiện Thành, một người được mô tả là “đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam trốn ra nước ngoài”, để tiến hành các hoạt động “tuyên truyền chống Nhà nước”. Công an Long An còn khẳng định là nhóm người nói trên “đã chuẩn bị thuốc nổ để tiến hành hoạt động phá hoại ở một số nơi”.

Ngày 19/10, Công an Long An đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha với tội danh “ tuyên truyền chống Nhà nước”, chiếu theo điều 88 bộ Luật hình sự Việt Nam.

Sau khi Nguyễn Phương Uyên, sinh viên Đại học Công nghệ thực phẩm Thành phố HCM, bị bắt ngày 14/10, gia đình đã rất lo lắng, không biết số phận của con em mình ra sao. Mãi đến ngày 23/10, Công an tỉnh Long An mới gián tiếp xác nhận vụ bắt giữ này và cho biết lý do là Nguyễn Phương Uyên phạm tội “tuyên truyền chống Nhà nước”.

Trước đó, tập thể sinh viên trường Đại học Công nghệ Thực phẩm Thành phố HCM, đã gởi thư đề ngày 20/10, cầu cứu lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vụ bắt giữ người bạn của họ. Một nhóm gồm 144 nhân sĩ trí thức tên tuổi trong và ngoài nước cũng đã ký một bức thư khẩn đề ngày 30/10 gởi lên Chủ tịch nước để yêu cầu ông can thiệp trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên.

Vụ bắt giữ và khởi tố Nguyễn Phương Uyên xảy ra trong bối cảnh chính quyền Việt Nam gia tăng trấn áp những người tham gia biểu tình hoặc hoạt động phản đối Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.

Mới đây nhất, hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình đã bị kết án tù 4 năm và 6 năm cũng với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”, chỉ vì những bài hát thể hiện lòng yêu nước và bày tỏ thái độ phẫn nộ trước các hành vi xâm lấn của Trung Quốc trên Biển Đông. Vụ xử hai nhạc sĩ nói trên đã gặp sự phản đối từ các tổ chức nhân quyền quốc tế, cũng như từ chính phủ Mỹ.

Comments