EU đạt thỏa thuận giám sát ngân hàng trong khối Eurozone

 

Tin liên hệ

13.12.2012

Các bộ trưởng tài chính các quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu đã đạt một thỏa thuận để thiết lập một cơ quan giám sát duy nhất cho các ngân hàng thuộc khu vực đồng euro trong một nỗ lực nhằm xử lý một thành tố chính gây ra cuộc khủng hoảng tài chính của châu lục này.

Thỏa thuận đạt được sớm ngày hôm nay trao cho Ngân hàng Trung ương châu Âu quyền hạn lớn hơn để quản lý các ngân hàng tại 17 quốc gia sử dụng đồng euro cũng như các ngân hàng tại các quốc gia EU khác muốn tham gia hệ thống này.
Các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý trên nguyên tắc về một cơ quan giám sát ngân hàng trung ương tại một hội nghị thượng đỉnh hồi tháng Sáu và cam kết thực thi kế hoạch vào cuối năm. 
Quá trình giám sát sẽ bắt đầu vào tháng Ba và sẽ hoạt động một cách đầy đủ vào đầu năm 2014.
Các ngân hàng hoạt động không hiệu quả đã ảnh hưởng đáng kể đến một số nền kinh tế châu Âu, làm lan truyền cuộc khủng hoảng nợ tới các chính phủ phải can thiệp để cứu các ngân hàng của mình.
Cơ quan giám sát mới sẽ có quyền quyết định cuối cùng về việc cho phép ngân quỹ ứng cứu của châu Âu được bơm tiền trực tiếp vào các ngân hàng gặp khó khăn.
Đây cũng là một bước đi đầu tiên tiến tới việc thành lập một liên minh ngân hàng với khả năng đóng cửa các ngân hàng làm ăn không hiệu quả.
Cơ chế được gọi là cơ quan giám sát duy nhất vẫn cần phải được quốc hội châu Âu thông qua. Các nhà lãnh đạo EU tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày hôm nay và ngày mai.
Các ngân hàng với tài sản hơn 39 tỷ đôla hoặc nhiều 20% tổng sản phẩm quốc nội của nước đó sẽ phải chịu sự giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu.
Các giới chức nói rằng quy định đó sẽ dẫn tới việc hơn 150 ngân hàng phải chịu sự giám sát.
Ngân hàng Trung ương châu Âu quản lý đồng euro và chịu trách nhiệm hoạch định và thực thi các chính sách tiền tệ của EU.

Comments