Nga đồng ý với lập trường của Mỹ về Bắc Hàn


April 10, 2013 11:14:24 AM

MOSCOW (Reuters) Hôm Thứ Tư Ngoại Trưởng Sergei Lavrov tuyên bố Nga hoàn toàn đồng ý với lập trường của Mỹ về vấn đề Bắc Hàn. Trong lúc ấy, cả Mỹ và Nam Hàn đều tin là Bình Nhưỡng đang tiến rất sát đến quyết định phóng tên lửa tầm trung.

image001

Ngoại Trưởng Sergei Lavrov (trái) phát biểu với các phóng viên, hôm Thứ Tư, tại tòa đại sứ Nga ở London. (Hình: Leon Neal/AFP/Getty Images)

Nga - Mỹ đồng thuận

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry bên lề hội nghị các ngoại trưởng G8 tại London, Ngoại Trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh rằng không có mâu thuẫn nào giữa Nga và Mỹ liên quan đến vấn đề Bắc Hàn.
Tuy nhiên ông Lavrov nói thêm rằng “các bên không nên đưa ra hăm dọa lẫn nhau bằng những hành động quân sự, vì việc ấy không tạo ra cơ hội mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”. Ông muốn phần nào ám chỉ đến các lời tuyên bố gây hấn từ Bắc Hàn cũng như cuộc tập trận của quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn.
Tình hình trên bán đảo Triều Tiên cũng là một trong những nội dung chính được đưa ra thảo luận tại cuộc họp ngoại trưởng các nước G8 tại London.

Cũng trong ngày Thứ Tư, Bắc Hàn đóng cửa khẩu chính trên đường bộ ở biên giới Trung Quốc, hạn chế khách du lịch đến Bắc Hàn. Một viên chức tại biên giới Đán Đông, Trung Quốc, cho biết, các công ty du lịch không được phép đưa du khách tới cửa khẩu này vì chính phủ Bình Nhưỡng đang yêu cầu người nước ngoài rời khỏi Bắc Hàn. Từ trước đến nay, phần lớn hoạt động giao thương và viện trợ của Trung Quốc cho Bắc Hàn đều qua cửa khẩu Đán Đông.


"Rủi ro" đến gần

Theo tin của NBC News, giới chức quân sự Hoa Kỳ nói rằng họ “tin chắc” rằng Bắc Hàn đang chuẩn bị phóng tiên lửa tầm trung. Nhận định này tái xác quyết nguồn tin từ Nam Hàn, xác suất Bình Nhưỡng “làm thật” là “rất cao.”

Giới chức Ngũ Giác Đài nói họ tin là chế độ cộng sản Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng một, hoặc nhiều hơn một, tên lửa Musadan từ bờ biển miền Đông nước này.

Phía Bắc Hàn nhiều lần lên tiếng đe dọa Hoa Kỳ và Nam Hàn. Và theo lời điều trần của tướng chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, kể từ thời Chiến Tranh Triều Tiên kết thúc, chưa bao giờ tình hình khu vực lại căng thẳng như vậy.

Ngoại Trưởng Nam Hàn, Yun Byung-se, nói tại buổi điều trần trước Quốc Hội nước này, rằng tin tình báo cho thấy khả năng Bắc Hàn phóng tên lửa là “rất cao.”

Giới chức cao cấp của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng Bắc Hàn đã đặt hỏa tiễn Musadan ở vùng biển phía Đông của nước này. Musadan có tầm bắn 1,800 đến 2,100 dặm.

Hôm thứ Tư, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Chuck Hagel, nói rằng Mỹ “hoàn toàn chuẩn bị để đối đầu với bất cứ tình huống nào” xuất phát từ Bình Nhưỡng.

Ông Hagel nói thêm, Kim Jong Un đang “nhảy nhót rất gần giới hạn nguy hiểm.” (HC)

Comments