Cựu TT Clinton chê chính sách Syria của Obama


Thursday, June 13, 2013 3:54:49 PM

NEWYORK, NY (The Slate) - Cựu tổng thống Bill Clinton tối Thứ Ba vừa tham dự một cuộc thảo luận “thân mật" với Thượng nghị sĩ John McCain ở thành phố New York. Tại đây ông lên tiếng chỉ trích cách hành xử của Tổng Thống Barack Obama trước tình hình Syria, bằng những lời lẽ gây nhiều chú ý.

!cid_1_3715826177@web162305_mail_bf1_yahoo

Cựu tổng thống Bill Clinton chỉ trích Obama bằng những lời gắt gao trong một buổi thảo luận ở New York hôm thứ Ba 11 tháng Sáu, 2013. (Hình: Andrew H. Walker/Getty Images)

Buổi thảo luận đúng ra là không mở cửa cho báo chí, nhưng phóng viên của hai tờ báo mạng “Daily Beast” và “Politico” không hiểu sao đã có được cuộn băng thu thanh cuộc nói chuyện, rồi sau đó trích dẫn và đăng tải trên trang mạng của mình.

Trong những lời cảnh báo của ông Clinton dành cho vị chủ nhân Tòa Bạch Ốc hiện nay, đáng nói nhất là câu: “Không chừng ông Obama sẽ bị xem là một 'kẻ ngốc' và 'què quặt' nếu cứ tiếp tục để cho Hoa Kỳ đứng ở vị trí ngoài cuộc” trước những diễn biến ngày càng căng thẳng ở Syria.

Trích một câu nói của ông Clinton, tờ Daily Beast viết: "Thử nghĩ coi, bạn sẽ bị coi là 'què quặt' thế nào nếu ngồi yên để cho một triệu người, hai triệu người phải tìm đường tị nạn khỏi Kosovo, một vài trăm ngàn người bị chết, và những người này nói: 'Hoa Kỳ có thể đã có thể ngăn cản những thảm kịch này bằng cách bỏ vài trái bom, mà tại sao không làm?' Và bạn trả lời: 'Tôi không thể làm vì Hạ Viện đã bỏ phiếu 75% chống lại việc đó?,'" ông Clinton hỏi. Và rồi ông trả lời: "Trông bạn sẽ giống như một người bất lực, và đúng là như vậy.”

Trong khi đó, tờ Politico viết: “Ông Clinton nói: 'Chẳng ai đòi hỏi Hoa Kỳ phải đưa quân đến Syria. Câu hỏi duy nhất bây giờ là Nga, Iran và Hezbollah đang tiến sâu vào đó, chạy 90 dặm một giờ trong khi chúng ta bất động, vậy thì chúng ta có nên cố gắng làm một cái gì đó để giảm sự tăng tốc của họ và tái cân bằng quyền lực, để cho nhóm nổi dậy có một cơ hội thắng thế, nếu họ được đa số người dân hỗ trợ?'"

Cũng vẫn theo tờ Politico, ông Clinton nói: “Một số người sẽ cho rằng thôi đừng dính vào, tình hình ở đó hỗn loạn quá, hãy tránh xa ra. Tôi nghĩ đây là một sai lầm lớn."

Rồi ông nói với ông Mccain: "Tôi đồng ý với ông điều này."

Trong thời gian vợ ông còn giữ chức ngoại trưởng, cựu Tổng Thống Bill Clinton tránh né không nói đến chính sách đối ngoại, nhưng bây giờ, sau khi bà Hillary Clinton đã mãn nhiệm, ông phát biểu tự do hơn. Dĩ nhiên trước đây, trong thời điểm ông Obama còn vất vả để tái tranh cử, những lời nói này của ông Clinton chắc chắn sẽ bị đảng Cộng Hòa tận dụng để tấn công đối thủ.

Thượng Nghị Sĩ John McCain, tất nhiên, là một trong những nhà phê bình gay gắt nhất của ông Obama về tình hình Syria. Ông McCain gần đây lại càng chỉ trích vị tổng thống Mỹ nặng nề hơn sau thăm và gặp một số thủ lãnh trung dung phe nổi dậy tại Syria. (H.G.)

Comments