Iter : Đóng Hộp Mặt Trời

(Cuối tuần tìm hiểu-Gửi giới trẻ Việt Nam, để biết mình, biết người)

Bài viết này được bắt nguồn từ bài biên khảo : "Giáo Dục Việt Nam không giống ai" của tác giả Lâm Văn Bé, Montréal.

Hình như có một thi sĩ nào đã, trong một lúc cao hứng, ước mơ hay tưởng tượng ra là mình có thể : "Nhốt gió, trăng vào đôi mắt em ". Câu thơ này nghe cũng được, nhưng chắc chàng thi sĩ này khó có thể thực hiện được ước mơ của mình. Các nhà khoa học, trái lại không mộng mơ gì hết, nhất định làm cho bằng được việc "nhốt một  mặt trời nhỏ vào trong một chiếc hộp" và dùng cái hộp đó tạo ra năng lương. .

Trong chúng ta, chắc hẳn ít người nghe nói đến Iter.

Thực ra, Iter chỉ là những chữ đầu của International Thermonuclear Experimental Reactor, hay "réacteur thermonucléaire expérimental international ". Đây là một dự án Quốc Tế đặt ra để hoàn thành một bộ máy thực nghiệm chế tạo năng lương từ nguyên tử. Dự án Quốc Tế này có ngân khoản lên đến mười sáu tỷ euros, do các nước Nga, Hoa Kỳ, Khối Âu Châu và Canada, Nhựt,Trung Hoa, Nam Hàn và thành viên sau cùng, gia nhập năm 2005 là Ấn Độ (không có Việt Nam vì không được mời, mà có được mời cũng chẳng đóng góp được gì !) tài trợ.Dự án này bắt nguồn từ năm 1985, khi Mikhail Gorbatchev đề nghị một sự cộng tác quốc tế để chế tạo một loại máy tobamak cải tiến..

Đây là một trong những cố gắng của nhân loại trong việc đi tìm một nguồn năng lượng trong tương lai.

Nguyên tắc của dự án này đi ngược lại với những gì người ta làm từ trước đến nay.

Trước đây, để tạo ra năng lương nguyên tử, người ta phá vỡ những hạt nhân của uranium. Đó là những nhà máy nguyên tử hiện đại.

Nay người ta muốn kết hợp các hạt nhân đồng vị gọi là deutérium và tritium của hydrogène lại với nhau, tạo thành một cái nhân nặng hơn, gọi là hélium. Sự kết hợp này sẽ tạo ra năng lương.Trong một mét khối nước biển, người ta tìm được 33 grammes deutérium. Còn tritium thì hiếm có trong thiên nhiên. Người ta phải chế tạo nó từ chất lithium. Một hỗn hợp deutérium-tritium nặng 30 grammes có thể cung cấp cho một cá nhân đủ số năng lương cần thiết trong suốt cuộc đời.

Nghe đã chưa.

Vấn đề khó khăn ở đây là cả deutérium và tritium đều có dương tính, nên chúng nó đẩy nhau ra, không kết hợp được. Muốn kết hợp được chúng, phải đưa nhiệt độ lên đến 100 triệu độ C. Sau khi kết hợp xong, hợp chất, gọi là plasma, phải được nhốt vào một cái hộp bởi một  từ trường mạnh  hơn 50.000 lần từ trường của trái đất. Việc này thấy ở trung tâm Mặt Trời vì tại đây, deutérium và tritium quả đã kết hợp được với nhau. Các nhà khoa học muốn chế tạo một cái máy giống như mặt trời, nói một cách văn vẻ hơn, là họ muốn nhốt một mặt trời nhỏ vào trong một cái hộp. Hiện nay, 10.000 kỹ sư quốc tế đang lo việc này.


Tóm lại, các nhà máy nguyên tử cũ đặt trên nguyên tắc tách các nhân ra (Réacteurs à fission). Nhà  máy nguyên tử tương lai kết hợp các nhân lại với nhau (Réacteurs à fusion).

Iter có thể phải mất 10 năm mới thực hiện được và có thể hoạt động 20 năm, tạo ra 3000 việc làm. Lúc mới đầu có 4 địa điểm được đề nghị để đặt nhà máy, trong đó có Clarington, Ontario, Canada, nhưng sau cùng, Cadarache,Bouches-du-Rhône, thuộc Pháp, đã được chọn.

Mùa hè 2010, công trường Iter đã bắt đầu.

Nếu thành công, trên 400 nhà máy tương tự sẽ được chế tạo, thay thế những nhà máy nguyên tử hiện nay.

Tuy rất khó khăn và tốn kém,  loài người vẫn tiếp tục tìm cách thực hiện cuồng vọng của mình.Tại sao họ phải làm như vậy, sau đây là lý do:

Trái đất được tạo thành trước đây 4,55 tỷ năm.

Thuỷ tổ loài người, Homo Salpiens có mặt trên trái đất chỉ mới 200.000 năm.

Loài người hiện nay tại khu Thái Bình Dương : 40.000 năm, Mỹ Châu : 10.000 năm.

Văn minh nhân loại ghi lại được khoảng 7000 năm (5000 năm trước Công Nguyên và 2000 năm sau CN).

Các cuộc đào đào, sới sới để tìm nguyên liệu như dầu hỏa, than đá cũng chỉ mới đây thôi. Nhưng loài người có khả năng phá tan trái đất nếu họ cứ đào đào, sới sới mãi như vậy.

Và một ngày nào đó, các giếng dầu khô cạn trong khi nhu cầu về năng lương mỗi lúc mỗi tăng.

Tai nạn mới đây tại Nhựt , với những cơn sóng thần đã làm người ta hoảng hồn.

Trong tương lai, các thành phố ven biển sẽ chìm dưới các đại Dương. New York sẽ không còn, California, Hong Kong, Nhựt, Việt Nam, Trung Hoa, Nam Dương và còn đâu đâu nữa.

Hiện nay, tại  Mỹ, Pháp, Nhựt... người ta đã có kế hoạch thực hiện các thành phố nổi, giống như Jules Verne đã tiên đoán trong tác phẩm Une Ville Flottante trong trường hợp nguy kịch. Mỗi thành phố nổi có thể chứa tới một triệu người..

Tại Hòa Lan, phía đông Amsterdam, tại hồ Ljmer, thị trấn ljburg đã được khởi công, gồm 6 đảo nhân tạo . Một đường xe điện ngầm , đường số 26 nối thẳng đến trung tâm Amsterdam.

Tại Bangkok, Thái Lan, dự án Wetropolis sẽ thay đổi toàn diện bộ mặt của Thái Lan từ nay cho đến cuối thế kỷ này..

Tại  Việt Nam, với cả triệu Tiến Sĩ, Phó Tiến Sĩ, họ có kế hoạch bắt nhốt (thay vì Mặt Trời trong một cái hộp, như các nhà khoa học quốc tế đang lám) các sinh viên của họ vào tù, đuổi dân, cướp đất để cho các công ty làm nơi du lịch sinh thái,...v.v . Chính quyền Việt Nam cực kỳ lạc hậu nhưng vẫn mang ảo tưởng mình là "đỉnh cao trí tuệ". Họ khư khư ôm lấy quyền lực, cai trị với một chính sách Toàn Trị với những lãnh tụ học vấn chưa đầy một cái lá mít.

Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo đất nước giống như một  chủ tiệm chạp phô quản trị thương nghiệp nhỏ bé của ông ta.

Không có một chánh sách dài hạn nào, sửa sai các vấn đề một cách vá víu, chủ yếu làm cho yên chuyện, sai lầm thì nhận lỗi, xin lỗi vu vơ.

Trong khi đó, các người tốt nghiệp đại học không có chỗ làm, chỗ nghiên cứu, phải kiếm ăn bằng cách đạp xe xích lô, hay bưng cơm, bưng cháo trong các tiệm ăn. Nhìn sang các nước lân bang như Nhựt, Nam Hàn, Ấn Độ, và nhìn lại Việt Nam, không biết trong 50 năm nữa, chúng ta sẽ ở vi trí nào?

Trần Mộng Lâm

Comments