Cựu Tổng thống Đài Loan lại bị truy tố về tội rửa tiền

RFI

media

Cựu Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển vẫy chào những người ủng hộ ông khi đến Tối cao Pháp viện ngày 11/10/2010REUTERS

    Tư pháp Đài Loan, hôm nay, 23/01/2015, cho biết, cựu Tổng thống Trần Thủy Biển bị truy tố về tội rửa tiền. Cách nay chưa đầy ba tuần, ông Trần Thủy Biển được trả tự do vì lý do sức khỏe.

    Làm Tổng thống Đài Loan từ năm 2000 đến 2008, ông Trần Thủy Biển, vào năm 2009, đã phải ra tòa và bị kết án tù chung thân với nhiều tội danh như hối lộ, rửa tiền. Sau khi xử phúc thẩm, ông bị kết án 20 tù.

    Đầu tháng Giêng vừa qua, ông đã được trả tự do vì lý do sức khỏe, như bị trầm cảm nặng, có thể bị Parkinson…

    Hôm nay, văn phòng chưởng lý Đài Bắc cho biết, ông Trần Thủy Biển bị truy tố với tội danh rửa 10 triệu đô la Đài Loan (khoảng 322 000 đô la Mỹ), thông qua một người thân trong gia đình. Số tiền này do một nữ doanh nhân Đài Loan hối lộ, trong lúc ông Trần Thủy Biển làm Tổng thống.

    Cựu nguyên thủ Đài Loan còn phải đối mặt với nhiều vụ khác nữa xẩy ra trong thời gian từ năm 2000 đến 2008. Tuy nhiên, có thể ông sẽ không phải ra tòa do vấn đề sức khỏe.

    Ông Trần Thủy Biển, năm nay 64 tuổi, và nhiều người trong gia đình, đã bị cáo buộc biển thủ công quỹ, rửa tiền, nhận hối lộ của giới doanh nhân để trao cho họ các hợp đồng của chính phủ.

    Vợ ông Trần Thủy Biển, bị liệt, phải ngồi xe lăn, cũng bị kết án 20 năm tù với tội danh hối lộ. Tuy nhiên, bà được miễn thi hành án vì lý do sức khỏe.

    Cựu Tổng thống Đài Loan vẫn tố cáo các vụ xét xử nhắm vào ông mang ý đồ chính trị, và ông bị chính phủ của Quốc Dân đảng trả thù, vì trong 8 năm cầm quyền, ông luôn luôn thúc đẩy ý tưởng Đài Loan phải tuyên bố độc lập với Trung Quốc.

    Comments