Phát hiện hộp đen QZ8501 dưới đáy biển

Giới chức Indonesia xác nhận các thợ lặn đã tìm thấy một trong hai hộp đen của máy bay AirAsia, mở ra bước tiến lớn trong nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân thảm kịch.

Phát hiện hộp đen QZ8501 dưới đáy biển

Mảnh vỡ của máy bay AirAsia gặp nạn trên tàu cứu hộ. Ảnh: Strait Times

AFP đưa tin, một ngày sau khi trục với phần đuôi máy bay Airbus A320-200 của AirAsia, các đội tìm kiếm đã phát hiện hôp đen phi cơ xấu số. Giới chức Indonesia cho biết họ sẽ tiến hành thu hồi hộp đen vào sáng mai 12/1.

Các điều tra viên kỳ vọng dữ liệu được lưu trữ sẽ tiết lộ nguyên nhân máy bay chở 162 hành khách và phi hành đoàn rơi xuống biển.

Trước đó, lực lượng tìm kiếm Indonesia thông báo họ phát hiện vật thể lớn kích thước 10x4x2,5 m ở khu vực tìm kiếm máy bay mất tích. Người ta nghi ngờ đây là phần thân chiếc Airbus A320 gặp nạn. Một đội thợ lặn được cử xuống xác minh nguồn gốc dị vật trong điều kiện thời tiết bất lợi vì sóng to, gió lớn. 

Hộp đen được cho là nằm ở giữa các mảnh vỡ và đội tìm kiếm sẽ cố gắng di chuyển các mảnh vỡ để tiếp cận hộp đen. Trong trường hợp sức người không thể di chuyển được các mảnh vỡ, đội cứu hộ sẽ sử dụng bong bóng khí để kéo chúng lên như cách họ làm để vớt phần đuôi phi cơ gặp nạn.

Phát hiện hộp đen QZ8501 dưới đáy biển

Phần đuôi của máy bay QZ8501 được đưa lên bờ. Tuy nhiên, kích thước quá khổ khiến nhà chức trách khó đưa chúng lên xe tải. Ảnh: Strait Times

Theo AP, lực lượng tìm kiếm phát hiện 2 tiếng "ping" ở hai địa điểm tìm kiếm khác nhau. Nhiều khả chúng phát ra từ hộp đen ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay. Hiện tại, giới chức Indonesia vẫn chưa công bố hộp đen vừa tìm thấy thuộc loại nào. 

Trong một diễn biến khác, phần đuôi phi cơ gặp nạn đã được đưa vào đất liền và đang được nhấc lên bờ. 

Máy bay Airbus A320-200 của AirAsia mất tích hôm 28/12/2014 khi thực hiện lộ trình từ Surabaya, Indonesia tới Singapore cùng 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Nỗ lực cứu hộ đa quốc gia trên biển Java giúp phát hiện thi thể hành khách nổi trên mặt nước và những mảnh vỡ được xác định là phần thân phi cơ gặp nạn.

Comments