Hơn 100.000 người Mỹ tố 47 Thượng nghị sĩ tội 'phản quốc'

  12/03/2015

Từ trái qua phải: Các thượng nghị sĩ Ted Cruz, Rand Paul, Mitch McConnell

Hơn 150.000 người Mỹ đã ký vào một “tâm thư” gửi Nhà Trắng yêu cầu buộc tội phản quốc đối với 47 Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa đã cố ý phá hoại những nỗ lực của Tổng thống Barack Obama nhằm đạt được một hiệp định về hạt nhân với Iran.

    Hôm 11-3, hơn 155.000 người Mỹ đã ký vào một kiến nghị cáo buộc các Thượng nghị sĩ phạm tội “phản quốc” vì đã gửi thư phá đàm phán nguyên tử tới các nhà lãnh đạo Iran.

    Một động thái kỳ lạ đã xảy ra vào hôm 9-3, khi một nhóm nghị sĩ của đảng Cộng hòa đã từ chối Nghị định thư của Nhà Trắng và gửi một lá thư tới phía Iran, cảnh báo rằng bất cứ thỏa thuận nào với Obama cũng sẽ “chỉ là thỏa thuận hành pháp”, có thể bị thu hồi, và trong tương lai Quốc hội có thể thay đổi các điều khoản của thỏa thuận bất cứ lúc nào.

    Nhà Trắng đã tuyên bố rằng họ sẽ trả lời về kiến nghị của người dân khi nhận được 100.000 chữ ký.

    Các kiến nghị đã đưa ra một cơ hội khác cho chính quyền Obama để lên án bức thư “phản nghịch”, xuất hiện vào thời điểm các nhà đàm phán Mỹ đang chuẩn bị trở lại Thụy Điển để tham gia vào giai đoạn nhạy cảm cuối cùng của cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và các nước P5+1: Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức.

    Theo bức “tâm thư” này, 47 nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đã “phạm tội phản bội quốc gia” do vi phạm đạo luật Logan - một đạo luật vào năm 1799 cấm công dân tham gia đàm phán với chính phủ nước ngoài. Việc vi phạm đạo luật Logan là một trọng tội.

    Thượng nghị sĩ Tom Cotton Arkanas, người đứng đầu 47 thượng nghị sĩ gửi thư cho Iran

    Trong một cuộc phỏng vấn với Press TV hôm 11-3, ông Mark Dankof – cựu ứng cử viên Thượng viện Mỹ cho biết: “47 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa xét trên mọi mặt đều đã vi phạm đạo luật Logan, nếu hiểu đúng thì rõ ràng đây là một trường hợp pháp lý cáo buộc những Thượng nghị sĩ này đã phạm tội phản quốc”.

    Thượng nghị sĩ Tom Cotton của Arkansas là người đã soạn thảo bức thư nhiều chỉ trích này. Ông tuyên bố rằng lá thư được ủng hộ nhiều hơn trong Quốc hội Mỹ so với thực tế số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ký nó.

    Hôm 10-3, tờ New York Daily đã tố cáo 47 Thượng nghị sĩ là “kẻ phản bội” vì đã viết bức thư cho Iran. Tờ Manhattan cũng lên án đảng Cộng Hòa trên trang nhất vì vấn đề này.

    Comments