Nhật thử nghiệm thành công máy bay dân dụng

Thu Hằng (RFI)

Đăng ngày 11-11-2015 Sửa đổi ngày 11-11-2015 16:16

media

Chiếc MRJ (Mitsubishi Regional Jet ) - máy bay dân sự đầu tiên do Nhật chế tạo - Reuters

Sáng hôm nay, 11/11/2015, Nhật Bản đã thử thành công loại máy bay phản lực, có tên MRJ. Theo phóng viên của AFP có mặt tại chỗ, đây là giai đoạn quyết định đối với ngành hàng không của Nhật sau năm lần phải trì hoãn.

Chiếc máy bay dài 35 m, với sải cánh dài 29 mét đã hạ cánh sau hơn 1h30 bay thử mà không xảy ra bất kỳ sự cố nào dưới sự chứng kiến của khoảng 100 nhà báo và 100 quan khách. Hai chiến đấu cơ của không lực Nhật Bản đã được cử bay kèm, tuy nhiên, lộ trình không được công bố rộng rãi.

Dự án sản xuất máy bay MRJ được tổng công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) phát triển từ gần một thập kỷ với nhiều lần thay đổi thiết kế. Ban đầu, MRJ được thiết kế dưới hai dạng có khoảng 70 và 90 ghế, trước khi đưa ra mô hình thứ ba có khoảng 100 chỗ.

Cho tới nay, Nhật Bản nhận được khoảng 400 đơn đặt hàng và đợt chuyển giao thứ nhất, cho khách hàng là cho công ty Nhật Bản ANA, được dự kiến vào mùa xuân năm 2017.

Quá trình phát triển và các cuộc thử nghiệm được tiến hành song song tại Nhật Bản và Hoa Kỳ để có thể nhanh chóng nhận được mọi chứng nhận cần thiết.

Ít nhất sẽ có năm nhà máy tại Nhật Bản sẽ tham gia vào quá trình sản xuất loại máy bay MRJ được trang bị loại động cơ mới có tên ‘Turbofan’ của tập đoàn Mỹ Pratt & Whitney (P & W). Mitshubishi Heavy Industries dự tính sản xuất mỗi tháng 10 máy nay và mỗi máy bay có tới một triệu linh kiện phải lắp ráp.

Công việc lắp ráp cuối cùng sẽ được tiến hành tại Komaki (miền trung Nhật Bản), còn cánh máy bay sẽ được sản xuất tại Kobé (tây nam đất nước) và thân máy bay được sản xuất tại Tobishima (miền trung).

Rất năng động trong các lĩnh vực năng lượng hạt nhân, sản xuất điện từ sức gió và máy móc công nghiệp, tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries có tham vọng trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới đối với loại máy bay có kích thước nhỏ hơn các mẫu của hai nhà sản xuất Airbus và Boeing mà tập đoàn của Nhật Bản cũng là nhà cung cấp linh kiện chính.

Comments