Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã cảnh báo 10 lần trước khi bắn hạ Su-24 của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không quân nước này đã bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga ở gần biên giới với Syria sau nhiều lần đưa ra cảnh báo. Trong khi đó, Nga tuyên bố họ có thể chứng minh rằng Su-24 chưa bay ra ngoài không phận của Syria.

Su-24 là một trong những loại máy bay Nga tham gia không kích tại Syria (Ảnh: Reuters)

Kể từ những năm 1950, đây là lần đầu tiên lực lượng vũ trang của một thành viên NATO bắn rơi máy bay quân sự Nga, dấy lên nỗi lo lắng về căng thẳng leo thang giữa hai cựu kẻ thù thời Chiến tranh lạnh.

Phát ngôn viên điện Kremlin gọi đây là “một sự cố cực kì nghiêm trọng” nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã phát đi cảnh báo 10 lần việc máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức nước này cũng nói thêm, chiếc máy bay thứ hai tiếp cận biên giới sau đó cũng đã được cảnh báo.

“Các dữ liệu chúng tôi có rất rõ ràng. Có hai chiếc máy bay tiến lại gần biên giới của chúng tôi. Chúng tôi đã cảnh báo họ khi họ tiến tới quá gần,” một quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters.

“Chúng tôi đã cảnh báo họ không được xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trước khi họ bay vào, và chúng tôi đã nhiều lần nhắc lại cảnh báo. Rõ ràng họ đã nhiều lần xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đã cố tình vi phạm,” quan chức này nói thêm.

Video do hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ quay cho thấy hai phi công trên máy bay Nga đã kịp nhảy dù ra ngoài trước khi máy bay rơi. Tuy nhiên, một nhóm phiến quân ở Syria lại gửi video tới Reuters cho thấy một trong hai phi công bất động và bị thương nặng. Nhóm này cho biết phi công đã thiệt mạng.

Ngang Chuyên (Theo Reuters)

Comments