Tướng Than Shwe ‘ủng hộ bà Suu Kyi'

Image copyright AFP Image caption Tướng Than Shwe, 80 tuổi, người lãnh đạo chính quyền quân đội Myanmar cho đến khi ông từ nhiệm năm 2011, được xem vẫn còn ảnh hưởng rất lớn tại Myanmar.

Cựu lãnh đạo quân đội của Myanmar xem kẻ thù xưa, bà Aung San Suu Kyi, là "nhà lãnh đạo tương lai" của đất nước và cam kết hỗ trợ cho bà.

Đó là những gì cháu nội vị tướng này tiết lộ sau khi Tướng Than Shwe và bà Suu Kyi họp kín.

Chi tiết của cuộc họp kéo dài hai giờ rưỡi hôm thứ Sáu giữa hai người, được cháu ông, người đóng vai trò là trung gian, nói trên Facebook.

Bà Suu Kyi lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà (NLD) giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng Mười.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức tự do tại Myanmar trong 25 năm.

Phóng viên BBC Jonah Fisher tại Myanmar nói Tướng Than Shwe, 80 tuổi, người lãnh đạo chính quyền quân đội Myanmar cho đến khi ông từ nhiệm năm 2011, vẫn còn ảnh hưởng rất lớn tại đây.

Cháu trai của Tướng Than Shwe, ông Nay Shwe Thway Aung, dẫn lời ông nói tại cuộc họp: "Sự thật là bà sẽ trở thành nhà lãnh đạo tương lai của đất nước", và "Tôi sẽ ủng hộ bà hết mình".

Không rõ liệu bình luận của Tướng Shwe có dẫn tới cam kết để giúp bà Suu Kyi thay đổi điều khoản trong hiến pháp cấm bà trở thành tổng thống hay không.

Tuần trước đã diễn ra các cuộc hội đàm giữa tất cả các bên chủ chốt tại Myanmar.

Một chủ đề thảo luận liên quan tới câu hỏi hóc búa là ai sẽ trở thành tổng thống kế tiếp của Myanmar.

Bà Suu Kyi trước đó đã nói với BBC bà sẽ tìm được một tổng thống cần thiết, nhưng "điều đó sẽ không ngăn cản tôi đưa ra tất cả những quyết định như một người lãnh đạo của đảng thắng cử". (theo BBC)

Comments