Bầu cử Mỹ : 5 lý do khiến ứng viên Trump run sợ

Trọng Thành (RFI)
Đăng ngày 03-03-2016 Sửa đổi ngày 03-03-2016 18:34
Tranh cử sơ bộ để chọn ứng cử viên tranh cử tổng thống của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa Mỹ trong bối cảnh sau ngày « Super Tuesday » 01/03 (tạm dịch là « Ngày Thứ Ba Trọng Đại ») tiếp tục là chủ đề dành nhiều chú ý của báo chí Pháp hôm nay, 03/03/2016. Libération có bài phân tích « Những lý do có thể làm ông Trump sụp đổ ».


« Trump và Clinton cuộc đua giành vị trí đứng đầu » là tựa trang nhất của Le Monde. Một hồ sơ lớn của Le Figaro là « Hoa Kỳ : cuộc chiến Trump-Clinton có thể bắt đầu ». Theo Le Figaro, ứng cử viên Donald Trump, tỉ phú New York - ở thế thượng phong với 316 « đại biểu » hay đại cử tri, vượt khá xa so với Ted Cruz, với 226 phiếu – đứng ở vị trí của « người đoàn kết phe Cộng Hòa ».

Nếu loại ông Trump, đảng Cộng Hòa sẽ vỡ

Hiện tại, ba nhân vật thuộc ban lãnh đạo đảng Cộng Hòa - Paul Ryan, Mitch McConnell và Reince Priebus - còn lưỡng lự chưa quyết định có ủng hộ Donald Trump hay không, nhưng yêu cầu ông Trump phải thể hiện rõ lập trường từ chối sự hỗ trợ của thủ lĩnh đảng phân biệt chủng tộc KKK. Tuy nhiên, nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ này, mà kết quả sẽ rõ ràng vào ngày 15/03 tới, có rất ít khả năng Donald Trump sẽ bị loại khỏi vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa. Bởi làm như vậy là phủ nhận « tiến trình dân chủ », và điều này sẽ khiến đảng Cộng Hòa Mỹ tan vỡ.

Nếu cuộc đối đầu Trump – Clinton xảy ra, theo một thăm dò dư luận, được Le Figaro dẫn lại 52% cử tri sẽ bỏ phiếu cho cựu ngoại trưởng Dân Chủ, và chỉ có 44% cho nhà tỉ phú. Ngược lại, bà Clinton có thể sẽ chịu thất bại trước hai ứng viên hiện đang xếp thứ hai và thứ ba của đảng Cộng Hòa – hai ông Ted Cruz, thượng nghĩ sĩ gốc Mỹ Latinh và Marco Rubio, một nhà chính trị trẻ tuổi có cha mẹ là dân nhập cư Cuba. Tuy nhiên, hai ông Ted Cruz và Marco Rubi hiện bị Donald Trump vượt xa.


Về đà chiến thắng của tỉ phú Trump, Le Figaro có bài phỏng vấn nhà chính trị học Dominique Moise, với tựa đề « Thành công bất ngờ của một tên hề nguy hiểm ». Theo nhà nghiên cứu Pháp, mức độ được lòng dân rất cao của Trump xuất phát từ « nỗi lo sợ », « mặc cảm bị hạ nhục », « nỗi tức giận nhắm vào nhà nước, vào giới tinh hoa, nghi ngờ tham nhũng » đang rất phổ biến trong xã hội Mỹ. Trump đã đánh trúng vào nỗi hoài niệm về "giấc mơ vĩ đại của nước Mỹ, và ám ảnh về nguy cơ suy thoái" của siêu cường này. Tuy nhiên, nhà chính trị học Pháp cũng hy vọng cử tri Hoa Kỳ sẽ "tỉnh táo trong ngày bầu cử 08/11" tới.

Chơi với mafia, mở trường « lừa đảo », kinh doanh liểng xiểng…

« Sợ » cũng là tựa đề bài xã luận của Libération. Tờ báo khẳng định Donald Trump đúng là đáng sợ, kể từ khi ông ta giành hết chiến thắng này đến chiến thắng khác, khả năng chiến thắng của Trump trong bầu cử sơ bộ « không còn làm ai cười được nữa ». Tuy nhiên, bài phân tích của Libération nhấn mạnh đến 5 việc có thể khiến Donald Trump phải « run ».

Thứ nhất là « quan hệ của ông ta với mafia » trong thời kỳ Trump tạo dựng đế chế xây dựng của mình ở miền đông Hoa Kỳ trong những năm 80, một giai đoạn mà việc tránh tiếp xúc với mafia trong ngành xây dựng là rất khó. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà tài phiệt này đã có « những liên hệ với giới tội phạm có tổ chức chặt chẽ hơn mức cần thiết ».

Lý do thứ hai là Trump sử dụng rất nhiều lao động người nước ngoài, ngược hẳn lại với tuyên truyền chống người nhập cư, để bảo vệ việc làm cho người Mỹ. Theo New York Times tuần trước, một câu lạc bộ tư nhân của Trump đã loại bỏ phần lớn đơn xin việc của gần 300 người Mỹ, nhưng lại nộp hồ sơ xin visa cho hơn 500 người nước ngoài, đặc biệt là người Rumani.

Điểm thứ ba là, trái ngược với hình ảnh một doanh nhân thành công, Donald Trump đã từng bốn lần phá sản, trong đó có vụ sòng bạc tại Atlantic City đổ bể. Tổng tài sản của tỉ phú Trump chỉ được thẩm định là khoảng 4 tỉ đô la, chứ không phải 9 tỉ như tuyên truyền.

Điểm thứ tư là thái độ mập mờ của tỉ phú Trump đối với cựu lãnh đạo phong trào KKK, nổi tiếng với học thuyết da trắng thượng đẳng.

Lý do bê bối thứ năm của ứng viên đảng Cộng Hòa là chương trình đào tạo Trump University bị lên án là « lừa đảo ». Được khuyến cáo là một chương trình giảng dạy những kinh nghiệm nghề nghiệp để thành công trong lĩnh vực xây dựng, Trump Universtity bị nhiều đơn kiện, trong đó có đơn của công tố trưởng New York. Phiên tòa dự kiến sẽ khai mạc vào tháng 8 tại California, ba tháng trước cuộc bầu cử tổng thống.

Comments