Can phạm giết chết 77 người thắng kiện nhà nước

Cập nhật lúc: 21/04/2016 20:47:00

AndersBehringBreivik, giơ tay lên trong phiên tòa xét xử vào hôm 16.4.2012. Photo Courtesy: Reuters

Giết chết 77 người song "kẻ thảm sát Na Uy" Anders Behring Breivik lại kiện chính phủ với tố cáo bị đối xử vô nhân đạo trong tù và... giành chiến thắng một phần.

Một tòa án ở Na Uy hôm 20.4 đã xử thắng cho Anders Behring Breivik, người gây ra vụ thảm sát ở một trại hè hồi năm 2011, sau khi y nộp đơn kiện chính phủ vì "bị đối đãi vô nhân đạo" trong nhà tù.

Phiên tòa đồng tình với tố cáo của Breivik, khi rằng nghi can bị đối xử "một cách hèn hạ và vô nhân đạo" trong tù. Sau bản án, luật sư của Breivik, ông Oystein Storrvik, đã đề nghị bãi bỏ tình trạng biệt giam đối với tên sát thủ này.

Lý giải cho phán quyết của mình, Thẩm phán Helen Andenaes Sekulic tuyên bố quyền không bị đối xử vô nhân đạo đại diện cho “giá trị cơ bản trong xã hội dân chủ” và được áp dụng cho cả “kẻ khủng bố và giết người”.

Trước đó, Breivik đã khởi kiện chính phủ vì bị biệt giam. Ông ta bị nhốt 1 mình từ 22-23 giờ mỗi ngày, không được giao tiếp với các tù nhân khác và chỉ được nói chuyện với quản giáo thông qua một tấm kính dày. Tòa cho rằng việc Breivik bị biệt giam và bị lính gác yêu cầu cởi bỏ toàn bộ quần áo khi khám xét là vô nhân đạo.

Gian phòng nơi tù nhân Breivik bị giam giữ. Photo Courtesy: AP

Breivik, 37 tuổi, là một người theo chủ nghĩa cực hữu. Vào tháng 7-2011, Breivik xả súng vào một trại hè thanh niên trên đảo Utoeya, khiến 69 người thiệt mạng. Trước đó cùng ngày, ông ta cũng đặt bom xe tại thủ đô Oslo, làm chết 8 người. Sau đó người đàn ông này bị tuyên án 21 năm tù giam vào năm 2012.

Hãng truyền hình quốc gia NRK dẫn lời thẩm phán cho biết: “Nếu kết hợp với những hạn chế nghiêm ngặt khác mà ông ta phải chịu, đây được xem là sự đối xử hạ thấp giá trị con người”.

Dù vậy, thẩm phán phán quyết việc hạn chế liên lạc củaBreiviklà phù hợp. Tòa cũng yêu cầu chính phủ Na Uy chi trả án phí cho Breivik với số tiền 330,000 kroner (khoảng 40,000 Mỹ kim).

Eskil Pedersen, một người sống sót trong vụ xả súng, cho hay anh cảm thấy "bất ngờ, tức giận và thất vọng" khi tòa xử thắng cho Breivik. Tuy nhiên, một số người Na Uy lại đồng ý rằng điều kiện giam giữ hắn nên được cải thiện.

Chưởng lý Marius Emberland nói chính phủ rất ngạc nhiên trước bản án song chưa quyết định có kháng cáo hay không. Nếu như không có bên nào kháng cáo trong vòng 4 tuần, nhà tù buộc phải thay đổi chế độ đối xử với Breivik để phù hợp với phán quyết của thẩm phán, đài truyền hìnhNRKđưa tin.

Tổng hợp

Comments