Chân dung hai ứng viên ở vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Peru

RFI
Đăng ngày 11-04-2016 Sửa đổi ngày 11-04-2016 17:04
media
Hai ứng viên Keiko Fujimori ( trái) và Pedro Pablo Kuczynski vào cuộc đua cuối cùng tranh chiếc ghế tổng thống Peru vào ngày 05/06/2016.REUTERS
Sau vòng một cuộc bầu cử tổng thống Peru ngày 10/04/2016, có hai ứng viên vào vòng chung kết ngày 05/06 tới đây: Bà Keiko Fujimffori, con gái cựu tổng thống Alberto Fujimori, và ông Pedro Pablo Kuczynski, nguyên là chuyên gia ngân hàng.
Cho đến lúc này, bóng dáng của cựu tổng thống Peru Fujimori vẫn ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc đời chính trị của người con gái, bà Keiko.
Ông Alberto Fujimori làm tổng thống Peru trong 10 năm, từ 1990 đến 2000. Nhưng đến 2009, ông bị kết án tù 25 năm với tội danh chỉ đạo « Trung đoàn tử thần » thực hiện hai vụ thảm sát trong giai đoạn 1991-1992, trong khuôn khổ cuộc chiến chống lại tổ chức cộng sản mang tên « Quang Huy Đạo Lộ - Con đường tươi sáng ».
Tại Perou, cái tên Fujimori vẫn đồng nghĩa với quyền lực và phồn vinh về kinh tế đối với một bộ phận cử tri và nhờ có những lá phiếu này mà bà Keiko Fujimori đã về đầu tại vòng một cuộc bầu cử tổng thống.

Người con gái can trường trước sóng gió gia đình và chính trường

Cái tên Keiko (惠子) trong tiếng Nhật có nghĩa là “cô gái có phước”. Ngay từ khi còn trẻ bà Keiko đã được sống trong môi trường chính trị. Năm 1994, cha mẹ bà đột ngộ chia tay nhau, ông Alberto Fijimori lúc đó đương nhiệm tổng thống, Keiko mới 19 tuổi nhưng đã được đặc cách đóng vai trò  của một đệ nhất phu nhân danh dự. Bà được giữ danh hiệu này trong 6 năm cho đến khi bố bà mất chức tổng thống năm 2000.
Chính mẹ của Keiko, bà Susana Higuchi đã đứng ra tố cáo chồng bà biển thủ tiền quyên góp ở Nhật Bản dùng để tài trợ từ thiện cho người nghèo. Cũng vẫn bà năm 2001, trước Quốc Hội đã tố cáo bị cơ quan mật vụ Peru tra tấn vì những cáo giác chồng.
Năm 2000, nổ ra vụ bê bối tham nhũng lớn, cựu tổng thống Perou Fujimori đã phải chạy trốn về quê gốc Nhật Bản và tuyên bố từ chức từ Tokyo qua fax cuối năm đó thì bà Keiko vẫn quyết định ở lại Perou.
Bà đã phải chống chọi với các cáo giác biển thủ công quỹ để chi phí du học tại Mỹ. Trong vụ này cuối cùng bà Keiko đã được trắng án và cũng qua đó bà đã chứng tỏ được hình ảnh của một người phụ nữ can đảm dám đương đầu với cơn bão tố chính trị trong khi các anh chị em và cha bà phải bỏ chạy.
Trong một thời gian dài bà Keiko đã quyết định xa rời chính trị, làm hòa với mẹ. Nhưng năm 2006, cha bà từ Nhật tới Chilê thì bị bắt và sau đó bị dẫn độ về Perou để đưa ra xét xử. Vì tình cảm và với quyết tâm cứu cha ra khỏi vòng lao lý, bà Keiko quyết định quay trở lại chính trường và ngay trong năm đó đắc cử dân biểu.
Theo AFP, kể từ khi quay lại tham gia hoạt động chính trị, năm 2006, bà Keiko, năm nay 40 tuổi, trưởng nữ của cựu tổng thống Fujimori, đã dành nhiều công sức phục hồi danh dự gia đình, vốn bị hoen ố do các vụ tham nhũng và biển thủ công quỹ.
Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2011, bà đã ra ứng cử, tự coi mình là người kế tục cha, khẳng định rằng cha của bà vô tội và công khai tuyên bố, nếu lên làm tổng thống, bà sẽ ân xá cho ông Fujimori. Bà Keiko đã thua ứng viên Ollanta Humala, hiện là tổng thống Perou.
Trong thời gian qua, bà Keiko, có chồng là người Ý-Mỹ, mẹ của hai cô con gái, đã biết rút ra những bài học của quá khứ. Sau khi thừa nhận « những sai lầm » mà cha bà đã phạm phải, như chính sách cưỡng bức triệt sản, bà tuyên bố « cam kết tôn trọng trật tự dân chủ và nhân quyền ».
Vốn nổi tiếng là người lạnh lùng, không biểu lộ tình cảm, bà Keiko đã tìm cách thay đổi hình ảnh của mình trong chiến dịch vận động tranh cử lần này, bôn ba dọc ngang đất nước, gặp gỡ cử tri, tươi cười, nhún nhẩy một hai nhịp điệu cùng mọi người trên bục diễn đàn trong các cuộc mít tinh tranh cử.
Để khẳng định vị thế của mình, bà Keiko cũng đã phải đối mặt với nhiều áp lực ngay bên trong phe ủng hộ ông Fujimori, một trào lưu chính trị bảo thủ phức tạp, như giới chủ doanh nghiệp, tầng lớp trung lưu luôn mơ ước có một nước Perou chắc chắn hơn và phồn thịnh hơn.

Pedro Pablo Kuczynski: Cao tuổi nhưng dày dạn kinh nghiệm chính trường

Đối thủ của bà Keiko trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống là ông Pedro Pablo Kuczynski, trước đây là chuyên gia ngân hàng ở Wall Street và đã từng làm việc tại Ngân Hàng Thế Giới. Cha là người Đức, chốn chạy chủ nghĩa phát xít sang Perou định cư và mẹ là người Pháp-Thụy Sĩ, ông Kuczynski, năm nay 77 tuổi, có vợ là người Mỹ.
Đây là chính trị gia từng trải, từng giữ chức bộ trưởng Năng Lượng và Mỏ trong những năm 1980, bộ trưởng Kinh Tế, rồi thủ tướng, dưới thời tổng thống Alejandro Toledo (2001-2006). Cũng như bà Keiko Fujimori, ông Kuczynski là ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2011.
Là người ăn nói thận trọng, không mặc cảm vì tuổi cao và không giấu diếm tham vọng chính trị, ứng viên thuộc phe trung hữu này chủ trương thúc đẩy kinh tế thị trường tự do nhưng cũng sẵn sàng giảm thuế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra khoảng 3 triệu việc làm với các khoản đầu tư của Nhà nước và lĩnh vực tư nhân.
AFP cho rằng, Kuczynski cần phải xóa bỏ hình ảnh « một người nước ngoài trong giới tinh hoa », cho dù ông đã từ bỏ quốc tịch Mỹ, nếu thực sự muốn tỏ ra gần gũi với những người nghèo Perou, ít biết đến ông.

Comments