Khủng bố : Nghị viện châu Âu bỏ phiếu dự án "Dữ liệu hành khách hàng không"

RFI


Đăng ngày 12-04-2016 Sửa đổi ngày 12-04-2016 16:24

media

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk biện hộ trước Nghị Viện châu Âu, ngày 13/01/2015, về việc thông qua PNR duy nhất áp dụng cho toàn châu Âu.REUTERS/Vincent Kessler

Ngày 12/04/2016, Nghị Viện châu Âu, trong phiên họp toàn thể, bỏ phiếu về chỉ thị thiết lập hệ thống " Dữ liệu về hành khách đi máy bay - Passenger Name Record - PNR ", một trong những công cụ chống khủng bố mà nhiều nước châu Âu đã đề nghị từ lâu.

Mục đích của dự án này là cho phép các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu phát hiện những cá nhân khả nghi, qua phân tích các dữ liệu liên quan, mặc dù trong quá khứ, những người này không bị nghi ngờ khủng bố. Sau đó, các nước có trách nhiệm thông báo cho các quốc gia liên quan, nếu thấy cần thiết. Mặt khác, trong khuôn khổ cuộc điều tra, các nước được quyền yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu trong PNR.

Dự án PNR được Ủy Ban Châu Âu đề xuất từ năm 2011. Nghị viện châu Âu và các nước trong Liên Hiệp Châu Âu đã nhiều lần thảo luận. Các nghị sĩ đòi phải có bảo đảm về việc bảo vệ các thông tin đời tư của công dân.

Do vậy, trong ngày hôm nay, cùng với dự án PNR, các nghị sĩ châu Âu còn bỏ phiếu một văn bản bao gồm các quy định chặt chẽ về việc sử dụng những thông tin cá nhân vào công tác điều tra của cảnh sát và tư pháp.

Sau loạt khủng bố tại Bruxelles, Bỉ, tổng thống Pháp François Hollande đã kêu gọi khẩn cấp thông qua, không chậm trễ, chỉ thị châu Âu về hệ thống PNR. Ngày 11/04, tại Nghị Viện châu Âu, thủ tướng Pháp nhấn mạnh đến trách nhiệm của các nghị sĩ trong việc thông qua dự án này.

Sau khi Nghị Viện châu Âu thông qua, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu sẽ tiến hành " nội luật hóa " chỉ thị của châu Âu về dự án PNR.

Comments