Thái Lan : Lái xe say rượu bị bắt thực tập tại nhà xác

Thu Phương (RFI)

Đăng ngày 12-04-2016 Sửa đổi ngày 12-04-2016 17:58

media

Hàng năm, hàng trăm người chết do tai nạn giao thông trong dịp lễ Songkran.REUTERS/Jorge Silva

Hôm nay 12/04/2016, cơ quan chức năng Thái Lan cho biết, những tài xế bị kiểm tra bất ngờ trong tình trạng say rượu sẽ bị phạt thực tập tại nhà xác. Đây là biện pháp mới nhất của chính quyền quân sự Thái Lan nhằm cải thiện hồ sơ an toàn đường bộ vốn rất tồi tệ.

Chính phủ Thái hy vọng với một chương trình gây sốc như thế này, những tài xế sẽ nhận thức được việc lái xe khi say rượu có thể dẫn đến cái chết. Trên thực tế, Thái Lan là một trong những quốc gia có số lượng người chết vì tai nạn giao thông nhiều nhất thế giới.

Nontajit Netpukkana, quan chức thuộc bộ Tư pháp, cho biết chính phủ đã chấp nhận thi hành đề án này. Ông nói : «Trước đây, chúng tôi đã có những hình phạt lao động công ích trong các bệnh viện. Nhưng chúng tôi cho rằng, việc phải làm việc tại nhà xác sẽ giúp những tài xế say xỉn hiểu được điều gì diễn ra sau khi gây tai nạn. » Thông báo này được đưa ra ngay trước lễ hội Songkran, dịp năm mới của Thái Lan và lễ hội té nước, sẽ diễn ra từ thứ Tư 13/04/2016.

Có đến hàng trăm người chết do tai nạn giao thông trong dịp lễ Songkran, được chính phủ gọi là « Bảy ngày chết chóc », cũng giống như thời điểm Năm mới tại các nước châu Âu. Hàng năm, có khoảng 24 000 người chết do tai nạn giao thông tại Thái Lan. Theo một nghiên cứu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới năm 2015, Thái Lan đứng ở hạng hai, sau Libya, về mức độ tử vong trên tổng dân số quốc gia. Và rượu bia thường là nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông.

Các chính phủ liên tiếp tại Thái Lan, dân sự cũng như quân sự, đều từng cam kết đưa ra những biện pháp nhằm hạn chế con số tai nạn, nhưng chưa đạt được một kết quả nào. Cũng trong thời điểm năm mới này, chính quyền quân sự đã thông báo mở khóa cải tạo cho những tài xế say xỉn.

Comments