Võ sĩ Mỹ đòi đấu tay đôi với Tổng thống Putin

Ông Putin tham dự một buổi tập của đội tuyển Judo Nga ngày 8.1.2016 ở Sochi-Ảnh:

Benjamin Wittes là võ sĩ đòi đấu võ tay đôi với Tổng thống Putin, đồng thời cáo buộc ông Putin đã có những trận đấu ‘giả’ nhằm đề cao hình ảnh bản lĩnh đàn ông của ông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được giới truyền thông nhà nước ca ngợi là có đai đen võ judo, nhiều tổ chức tặng ông danh hiệu võ thuật. Lên Google rất dễ tìm thấy tin và ảnh vị lãnh đạo 64 tuổi mặc võ phục trắng vật các đối thủ uỳnh uỵch xuống nệm một cách dễ dàng.

Ông Putin còn là đồng tác giả các cuốn sách về Nhu đạo (judo) và thậm chí ông còn xuất bản video Học Judo cùng Vladimir Putin.

Tài nghệ võ thuật của ông Putin còn đi cùng hình ảnh đàn ông đích thực, như ông cởi trần và mặc quần quân đội, hoặc những câu chuyện ông vật ngã gấu, bắn tên gây mê cọp Siberia.

Nhưng bình luận viên chính trị Benjamin Wittes, người chủ trang blog an ninh quốc gia Lawfare (Mỹ) tuyên bố ông Putin là “bịp bợm” và thách ông Putin đấu võ tay đôi ở bất kỳ nơi nào mà ông Putin không có quyền bắt Wittes.

Wittes 47 tuổi, có đai đen hai môn võ Taekwondo và Aikido, từng đưa ra lời thách đấu hồi mùa thu 2015, lúc Lawfare chỉ là một trang blog nhỏ, dành riêng cho giới an ninh quốc gia.

Gần hai năm sau, Lawfare được nhiều người biết, tường thuật vụ điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, hoặc phê phán thẳng thừng chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Nay tranh thủ sự nổi tiếng, Wittes lại thách ông Putin đấu võ tay đôi. Ông viết trên Twitter: “Đã sẵn sàng cho ngày Điện Kremlin gọi”.

Wittes nói những video dạy judo của Tổng thống Nga là ‘vớ vẩn’, bắt đầu là vài cảnh ông Putin cùng bạn tập khởi động, rồi chuyển qua cảnh ông Putin vật hoặc ném một đối thủ. Wittes nói các bạn tập của Tổng thống Nga bị té xuống nệm quá dễ dàng. Ông viết trên Lawfare:

“Trong những video tôi đã xem, chẳng hề có đòn tấn công Putin, và tôi không thấy chứng cứ cho thấy đối thủ cố gắng quật ngã được Putin. Các video này chỉ để ông ấy chứng tỏ nam tính, còn các đối thủ thì thực hiện động tác mà người Nhật gọi là Ukemi”.

Ở các môn võ Nhu đạo hoặc Hiệp khí đạo (Aikido) của Nhật, Ukemi là “nghệ thuật té ngã” sao cho giảm thiểu tối đa chấn thương khi bị vật, đánh ngã. Người Việt thường gọi Ukemi là ‘té nổ’.

Trên facebook, Wittes viết trạng thái ''Vì sao Vladimir sẽ không đấu với tôi?'', và tỏ ra ‘cương’ hơn nữa: “Putin là nghệ nhân võ gian. Ông ta chỉ đấu với người dưới quyền ông ta, và họ đều té ngã vì ông ta”.

Theo sách biên khảo về Putin, từ lúc niên thiếu ở St Petersburg, Putin đã tập kỹ thuật chiến đấu Sambo của Liên Xô và môn võ Judo. Năm 2001, ông cũng tiết lộ từ 14 tuổi đã mê Sambo, môn võ tự vệ không vũ khí.

Vài năm gần đây, ông Putin được trao nhiều giải thưởng võ thuật danh dự, như năm 2014,  một tổ chức võ karaté quốc tế tặng ông đai đen 8 đẳng, do ông có công quảng bá môn võ này ở Nga.

Năm 2013, Liên đoàn Taekwondo thế giới phong ông Putin là đại kiện tướng, khi ông thăm Hàn Quốc, dù ông không hề là võ sinh môn này. Lúc đó, báo Independent lưu ý ông có đẳng cấp cao hơn cả chuyên gia võ thuật-ngôi sao điện ảnh Mỹ Chuck Norris.

Giới truyền thông nhà nước Nga háo hức quảng bá những giải thưởng võ thuật của ông Putin. Năm 2008 có video clip ông Putin tung đòn quét chân quật ngã một đối phương xuống sàn võ. Và một nhà báo của kênh thời sự RT lớn tiếng hỏi: “Ai cần vệ sĩ khi đã tự vệ quá hay thế này? Vladimir Putin chứng tỏ ngài là một chính khách mà người ta chớ nên quấy rầy”.

Vài hãng tin Mỹ cũng có những dòng tựa như Tài nghệ judo của Vladimir Putin tốt hơn so với của bạn, hoặc Putin phô trương bằng cách ném cả đội tuyển judo Nga xuống đất, hoặc Vladimir Putin có đai đen 9 đẳng Taekwondo, vì đó là điều Vladimir Putin làm.

Nhưng Wittes không chấp nhận, và khẳng định việc ông thách Tổng thống Nga đấu võ tay đôi không phải là câu thách đùa:

“Putin cần đấu với tôi, một người có tập luyện đàng hoàng chứ không phải một tay bàn giấy trung niên, trong một tình huống mà tôi thật sự được phép thắng mà không sợ bị trả thù, còn không thì ông ấy sẽ bị cả thế giới lên án là một người bịp bợm, giả dối. Một lãnh đạo mạnh mẽ thật sự không cần phải lên sân khấu biểu diễn, sử dụng kẻ xu nịnh để thể hiện quyền lực của ông ta”.

Vĩnh Thụy (theo Independent)

Comments