Thủ tướng Shinzo Abe giải tán Hạ viện Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe (Ảnh:nationalinterest)

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe chính thức giải tán Hạ viện hôm 25/9, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử sớm được ấn định vào ngày 22/10, theo Reuters.

Động thái của Thủ tướng Abe được cho là nhằm đảm bảo kết quả thắng lợi cho đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông trong tổng tuyển cử sớm, khi mà các đảng đối lập chưa sẵn sàng. Một số nhà lập pháp phe đối lập đã biểu tình chống lại kế hoạch này do nó sẽ tạo ra một khoảng trống chính trị tại thời điểm căng thẳng với Triều Tiên đang leo thang.

Tổng số ghế tại Hạ viện Nhật Bản là 475, song Thủ tướng Abe sửa đổi quy định để giảm còn 465 ghế, bằng số ghế tại Hạ viện Nhật Bản thời kỳ hậu chiến tranh. Giải thích cho quyết định này, Thủ tướng Abe nhấn mạnh, bầu cử là điều mà Nhật Bản cần vào thời điểm này, để giúp “đất nước vượt qua các cuộc khủng hoảng”, “bao gồm vấn đề dân số già và mối đe dọa từ Triều Tiên”. Thủ tướng Nhật khẳng định Liên minh cầm quyền giữa đảng LDP và đảng Kometo sẽ quyết tâm giành thế áp đảo tại Hạ viện, tối thiểu 233 ghế.

Chiến dịch vận động tranh cử sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 10/10. Trước đó, dự kiến Tổng tuyển cử đúng thời hạn diễn ra trước 12/2018.

Một khảo sát công bố cuối tuần qua cho thấy, nếu tổng tuyển cử diễn ra vào thời điểm này, thì có tới 44% tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng LDP của ông Abe, trong khi đó đảng đối lập chính Dân chủ chỉ nhận được 8% ủng hộ, theo Nhật báo thương mại Nikkei.

Đối thủ “nặng ký” của ông Abe là bà Koike Yuriko, Đảng Hy vọng, một nhà lập pháp, và là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, cũng từng là thành viên đang LDP. Bà đã trúng cử Thị trưởng Tokyo cách đây 1 năm. Có khoảng 18% cử tri có ý định bỏ phiếu cho bà  Koike, theo tờ Mainichi, và 13% dự kiến bỏ phiếu cho Đảng Hy vọng, theo tờ Asahi.

Bà Koike kêu gọi Nhật Bản từ bỏ điện hạt nhân, trong khi chính phủ Abe dự định giữ nguyên năng lượng nguyên tử

Bà Koike Yuriko, thị trưởng Tokyo (Ảnh: atimes)

.Theo quy trình, sáng 28/9, Nội các ký vào văn bản quyết định giải tán Hạ viện, nghị quyết này sẽ trình Nhật Hoàng phê chuẩn. Tiếp đó, trong phiên khai mạc Quốc hội bất thường vào đầu giờ chiều cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga sẽ trình nghị quyết lên Chủ tịch Hạ viện. Sau khi Chủ tịch Hạ viện Oshima Tadamori công bố nghị quyết, Hạ viện sẽ được giải tán ngay trong chiều cùng ngày, theo Reurters.

An Thanh (Đại Kỷ Nguyên)

Comments